Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội khẳng định, thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn, công nghệ cũng như kết nối trực tiếp và trực tuyến với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Vai trò đặc biệt quan trọng của công nghiệp hỗ trợ

Theo số liệu thống kê, TP. Hà Nội hiện có khoảng 960 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, với trên 320 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.

Công nghiệp hỗ trợ phát triển góp phần thúc đẩy tăng trưởng các chỉ số phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo, và tăng trưởng GRDP đạt mục tiêu đặt ra của năm 2023. Do vậy, ngay từ năm 2020, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 35/KH-UBND, ngày 27/01/2022, thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2022.

Tuy nhiên, trong Hội thảo “Xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ - Kinh nghiệm và giải pháp liên kết tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức hôm 23/8 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho rằng, ngành công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung hình thành và phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực nên bộc lộ nhiều tồn tại.

Cụ thể, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước còn đơn giản, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô đạt khoảng 5 - 20%; điện tử 5 - 10%; da giày, dệt may 30%; cơ khí chế tạo tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 15 - 20%.

Tỷ lệ nội địa hóa thấp nên khối lượng linh phụ kiện nhập khẩu hằng năm về Việt Nam lắp ráp, chế tạo, sản xuất để xuất khẩu lên đến hàng chục tỷ USD. Riêng sản phẩm linh kiện nhập khẩu thuộc ngành điện tử và ô tô vào khoảng 35 - 50 tỷ USD.

Hơn nữa, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố còn thiếu nguồn lực để đổi mới. Năng lực cung cấp linh kiện và phụ tùng có hàm lượng công nghệ cao, kỹ thuật phức tạp chưa đáp ứng các yêu cầu để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

“Để ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố phát triển cần phải có những định hướng, cơ chế chỉnh sách, giải pháp đúng và đủ mạnh để phát triển theo kịp các nước trong khu vực và thế giới”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội thông tin.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Noboru Kinoshita, Cố vấn quốc tế (Tổ chức xúc tiến công nghiệp tỉnh Aichi, Nhật Bản) cho rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản ngày càng quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam. Hằng năm số doanh nghiệp cần tư vấn liên quan đến đầu tư vào Việt Nam gửi đến Tổ chức xúc tiến công nghiệp tỉnh Aichi, Nhật Bản tăng dần, chủ yếu vào các lĩnh vực sửa chữa máy tính, bảo trì mạng và áp dụng dịch vụ IT sản xuất...

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam còn lo lắng trong việc hệ thống thuế và thuế vụ chưa rõ ràng, hệ thống pháp luật như ưu đãi với FDI chưa có các quy định cụ thể...; bên cạnh đó, họ lo lắng về đối thủ cạnh tranh, nguồn nguyên vật liệu và linh kiện tại Việt Nam còn thiếu...

Đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều quyết định, chương trình, kế hoạch nhằm mục đích đẩy mạnh phát triển ngành công hỗ trợ; từng bước hình thành mạng lưới sản xuất với nhiều lớp cung ứng, kết nghiệp nối với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp tại Hà Nội và cả nước, phát triển thị trường xuất khẩu.

Các chương trình, hoạt động của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ phát huy năng lực, thế mạnh, tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do, Hiệp định thương tại tự do Việt Nam - Liên minh Châu âu (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... tiếp cận làn sống dịch chuyển các nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài về khu vực Đông Nam Á; tạo điều kiện để các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu, liên kết, hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh, tham gia vào các chuỗi sản xuất, kinh doanh, cung ứng trong nước và quốc tế.

Các cơ chế chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đã được triển khai rộng khắp đến các doanh nghiệp và đã đem lại hiệu quả tích cực. Điều này được minh chứng qua việc các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố liên tục tăng lên cả về số lượng, quy mô, chất lượng, lĩnh vực ngành nghề.

Thời gian tới, để ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố phát triển hơn nữa, Sở Công Thương TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ như các hội chợ, triển lãm về công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu; hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thử nghiệm linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu; xây dựng và công bố thông tin về công nghiệp hỗ trợ hàng năm; tăng cường các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương trực tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo...

Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, TP. Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn, công nghệ cũng như kết nối trực tiếp và trực tuyến với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước./.

Nguồn: http://www.moit.gov.vn

Sưu tầm: PTKD-VPC