Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Quyết định 27/2020/QĐ-TTg ngày 21/9/2020, về danh mục hàng hóa nhập khẩu không được gửi kho ngoại quan, bổ sung 02 loại hàng hóa gồm thuốc lá điếu và rượu whisky có dung tích trên 50ml không được gửi kho ngoại quan. Quyết định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020.

Theo Quyết định 27/2020/QĐ-TTg, 02 loại hàng hóa nhập khẩu không được gửi kho ngoại quan, bao gồm: Thuốc lá điếu có nhãn hiệu 555, Esse không có xuất xứ Việt Nam - mã hàng 24.02.20 và rượu whisky có dung tích trên 50ml không có xuất xứ Việt Nam - mã hàng 22.08.30.00.
Quyết định cũng nêu rõ, đối với các lô hàng đã được đưa vào kho ngoại quan trước ngày Quyết định 27 có hiệu lực, thì thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về thời hạn gửi kho ngoại quan, sau khi hết thời hạn lưu giữ tại kho ngoại quan theo quy định tại Điều 61 Luật Hải quan mà không xuất được, thì buộc tái xuất tại cửa khẩu nhập khẩu ban đầu.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính căn cứ tình hình xuất nhập khẩu trong từng thời kỳ, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành theo dõi, rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định này.
Theo khoản 4, điều 85, Nghị định 08/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, hàng hóa không được gửi kho ngoại quan, bao gồm: Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu hoặc tên gọi xuất xứ Việt Nam; hàng hóa gây nguy hiểm cho người hoặc ô nhiễm môi trường; hàng hóa cấm hoặc tạm ngừng xuất nhập khẩu (trừ trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép).

Kho ngoại quan Cát Lái. Ảnh minh họa

Căn cứ tình hình xuất nhập khẩu trong từng thời kỳ, Thủ tướng sẽ quyết định danh mục hàng hóa nhập khẩu không được gửi kho ngoại quan.

 

Nguồn Báo Công Thương