Sáng 20/2, Sở Công Thương tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lĩnh vực công thương đầu xuân Canh Tý 2020 nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán; ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có mặt hàng xuất nhập khẩu sang thị trường.  Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Yên Bình, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp lĩnh vực công thương.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2020 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước (tăng 7,23%). Một số sản phẩm đạt khá, đóng góp vào mức tăng trưởng bao gồm: xi măng, điện thương phẩm, gỗ dán, quặng chì, kẽm…Kinh doanh thương mại tháng 2 và 2 tháng đầu năm ổn định, đảm bảo tốt việc cân đối cung cầu, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường được tăng cường và giá các mặt hàng không có biến động lớn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 9,19% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 22,18 triệu USD, tăng 20,54% so với cùng kỳ và bằng 10,56% kế hoạch năm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu với Trung Quốc và hiện tại đã bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng chưa lớn, một số doanh nghiệp đã phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất hàng hóa xuất sang Trung Quốc.

Trong không khí thân mật, cởi mở, đại diện các doanh nghiệp bày tỏ sự cảm ơn đối với tỉnh, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tình hình cũng như chia sẻ với các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona. Đồng thời cũng thẳng thắn nêu lên một số khó khăn đề nghị tỉnh tháo gỡ như: hiện tại do không cấp giấy phép lao động cho người Trung Quốc nên việc mở rộng nhà máy một số doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ phải dừng lại, không nhập được nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc nên thiếu nguồn hàng, một bộ phận công nhân tạm nghỉ nên thiếu nguồn nhân lực; hàng nhập đều phải quá cảnh ở nước khác nên chi phí phát sinh nhiều. Các doanh nghiệp mong muốn tỉnh có giải pháp hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để thu mua nguyên liệu và duy trì hoạt động sản xuất; có chính sách hỗ trợ đối với các sản phẩm nông, lâm sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nếu dịch bệnh kéo dài cần phải có kịch bản giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn, trước mắt có giải pháp về cung ứng nguồn hàng đảm bảo sản xuất; thông tin kịp thời những yêu cầu tiêu chuẩn về hàng hóa đối với những nước khác để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, nghiên cứu thị trường mới; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong công tác thanh tra, kiểm tra; tham gia hội nghị xúc tiến thương mại, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch cho các doanh nghiệp….

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao công tác chủ động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng đầu năm, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp tại hội nghị trên cơ sở đó tham mưu cho tỉnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước thiệt hại do dịch bệnh Covid-19; giao Sở Công Thương phối hợp với ngành liên quan tổng hợp các doanh nghiệp thu mua hàng nông sản xuất sang thị trường Trung Quốc báo cáo UBND tỉnh; thống nhất các chỉ tiêu kế hoạch được giao những tháng đầu năm để điều chỉnh phù hợp; các ngân hàng chủ động nguồn vốn vay, hỗ trợ lãi suất đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: các địa phương, các doanh nghiệp phải chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; chủ động tìm kiếm thị trường mới…Đồng chí đề nghị các doanh nghiệp có vướng mắc, khó khăn gửi Sở Công Thương tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh. Các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn; phấn đấu các chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch, tăng cao so với năm 2019.


Nguồn: Sở Công Thương tỉnh Yên Bái