Những năm gần đây, sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) của tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng phát triển và có được vị thế nhất định trên thị trường. Đặc biệt, với việc có nhiều hàng hóa được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (SPCNNTTB) từ cấp tỉnh đến quốc gia cho thấy uy tín, chất lượng, khả năng cạnh tranh và cơ hội xuất khẩu của các sản phẩm ngày càng cao.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Vĩnh Phúc, qua 4 kỳ tổ chức bình chọn, toàn tỉnh có 43 cơ sở CNNT tham gia với 60 sản phẩm đăng ký, tỉnh đã công nhận 26 SPCNNTTB cấp tỉnh. 

Qua 3 giai đoạn: 2011-2015; 2016-2020; 2021-2023, tỉnh đã ưu tiên phần lớn cho công tác hỗ trợ, phát triển SPCNNTTB cho cơ sở CNNT. Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 272 cơ sở CNNT với tổng số kinh phí trên 23,6 tỷ đồng. Trong số 4 cơ sở CNNT được hỗ trợ, đã có 6 đề án SPCNNTTB cho các nội dung: Ứng dụng mô hình; Ứng dụng máy móc thiết bị; Nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường và Xây dựng phòng trưng bày cho các cơ sở CNNT...

Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo là một trong những cơ sở có sản phẩm được chứng nhận là SPCNNTTB. Trước đó, năm 2018, được sự hỗ trợ, tư vấn từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Phúc, Công ty đã mạnh dạn đầu tư hơn 2,7 tỷ đồng mua sắm máy móc hiện đại phục vụ chế biến, sản xuất, nhằm cho ra đời các dòng sản phẩm mới có chất lượng với giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng và hướng tới xuất khẩu.

Bà Lê Thị Nga – Giám đốc Công ty cho biết: “Dự án này đã được chúng tôi đầu tư rất nhiều về công nghệ, thiết bị máy móc. Chúng tôi rất may mắn được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí cho dây chuyền này. Đây là sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần giúp doanh nghiệp phấn khởi hơn, cảm nhận được sự đồng hành của Nhà nước với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ này như một nền tảng, động viên khuyến khích cho doanh nghiệp phát triển”.

Trong kỳ bình chọn SPCNNTTB 2021 – 2023, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo đã có 05 sản phẩm đạt chứng nhận SPCNNTTB cấp tỉnh, đó là các sản phẩm: Mật ong quất Tam Đảo 250g và 500g; Mật ong quất gừng sả stick 225g; Mật ong gừng sả 250g và 500g; Mật ong Curcumin 250g và 500g và Mật ong quế golden 500g. Có được điều này là nhờ DN đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công. Đến nay, những sản phẩm này đều có chỗ đứng vững chắc và đầu ra sản phẩm ổn định trên thị trường.

Việc được công nhận là SPCNNTTB đã góp phần khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.

Để khuyến khích phát triển SPCNNTTB, năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bình chọn SPCNNTTB. Đồng thời, hỗ trợ quảng bá sản phẩm của các đơn vị tham gia bình chọn đến với đông đảo người tiêu dùng; hỗ trợ áp dụng công nghệ mới, tiên tiến hơn để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, cũng như khai thác tối đa các lợi thể của đặc sản vùng miền, phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp; hỗ trợ các hoạt động đưa sản phẩm CNNT tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.