Năm 2021, tỉnh Cao Bằng có 2 sản phẩm được Bộ Công thương trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia, gồm: lạp sườn, thịt hun khói của Hợp tác xã (HTX) Tâm Hòa; chiếu trúc của Công ty TNHH một thành viên 688. Đây là những sản phẩm đã tạo được dấu ấn riêng, khai thác từ lợi thế về vùng nguyên liệu, tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Sản phẩm duy nhất của tỉnh 2 lần đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia
Hiện nay, sản phẩm lạp sườn, thịt hun khói Cao Bằng của HTX Tâm Hòa đã có mặt ở trên 200 siêu thị lớn ở Hà Nội, như: Vincom Bà Triệu, Fivimart Gia Lâm  và các siêu thị ở các tỉnh, thành phố Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng... Không chỉ là món ngon đại diện cho ẩm thực Cao Bằng, lạp sườn và thịt hun khói của HTX còn là đại diện ẩm thực Việt Nam tham gia Hội chợ Thương mại với Trung Quốc, Hội chợ ASEAN - Ấn Độ… Mới đây sản phẩm của HTX Tâm Hòa (lạp sườn và thịt hun khói) vinh dự được công nhận và tôn vinh là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021. Đây cũng là sản phẩm duy nhất của tỉnh đã 2 lần được tôn vinh đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia (năm 2015, 2021).  
Bà Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc HTX Tâm Hòa tự hào chia sẻ: Sản phẩm lạp sườn, thịt hun khói là món ăn truyền thống của người Cao Bằng, vì thế, khi chế biến không chỉ chú trọng thơm ngon, bổ dưỡng mà phải gìn giữ được hương vị đặc trưng ẩm thực quê hương vào sản phẩm. Đặc biệt, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chính là yếu tố quyết định sự tồn tại của cả hệ thống thương hiệu. Hàng hóa tại HTX luôn có nguồn gốc, hàng tươi sống đã qua kiểm dịch của thú y, tất cả bạn hàng, đối tác đều phải có hợp đồng cung cấp thực phẩm, cùng có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để sản phẩm luôn bảo đảm sức khỏe, tinh thần cho người thưởng thức. Đó chính là lý do nhiều người sành ăn lựa chọn mua sản phẩm của HTX trong hàng trăm cơ sở chế biến lạp sườn, thịt hun khói trong và ngoài tỉnh hiện nay.
Tự hào thương hiệu sản phẩm của địa phương
Chiếu trúc 688 Cao Bằng của Công ty TNHH một thành viên 688 có trụ sở tại huyện Nguyên Bình - thủ phủ của trúc sào nổi tiếng. Từ những cây trúc thân thẳng, to, tròn đều, dễ uốn của địa phương đã tạo nên những nan trúc đẹp làm ra sản phẩm chiếu trúc có đặc điểm màu vàng rơm, mát, có độ bền cao. Sử dụng thời gian dài sản phẩm vẫn luôn giữ được màu, không bị thâm, không bị mọt. Với chất lượng sản phẩm đảm bảo nên sản phẩm chiếu trúc 688 của Công ty không chỉ tạo được chỗ đứng vững chắc trong thị trường trong nước mà đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Ông Nguyễn Quang Quyền, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 688 cho biết: Sản phẩm chiếu trúc của Công ty được tạo nên từ những ngày đầu đến nay vẫn luôn giữ vững phương châm tiêu chí sản xuất: không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất; nan chiếu trúc hoàn toàn tự nhiên; 100% không độc hại và đảm bảo sức khỏe... Mặc dù công ty đầu tư máy móc để giảm sức lao động, chi phí sản xuất nhưng có những công đoạn sản xuất luôn giữ nguyên, như: Công đoạn đánh bóng và xử lý mốc, mùi với kỹ thuật xử lý tuyệt đối an toàn, không sử dụng phụ gia hay các hóa chất độc hại; keo dán tự làm từ nguyên liệu bột mì, bột sắn, không dùng keo hóa học… nên sản phẩm chiếu trúc rất thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.
Với nỗ lực không ngừng, giữ vững những tiêu chí đảm bảo chất lượng sản phẩm trong hơn 10 năm qua, sản phẩm chiếu trúc 688 Cao Bằng của Công ty đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Huy chương vàng hội chợ thương mại làng nghề chất lượng cao, giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, TOP 100 thương hiệu uy tín Đông Nam Á… Đặc biệt, năm 2021 đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia, tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm và góp phần làm rạng danh thương hiệu chiếu trúc Cao Bằng nói riêng và Việt Nam nói chung.     

Theo Làng nghề Việt