Một trong những nhiệm vụ lớn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) trong năm 2022 là cung cấp và chia sẻ thông tin nhằm hình thành mạng lưới và giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) kết nối hợp tác, cùng phát triển.

Với nhiệm vụ triển khai kế hoạch khuyến công quốc gia tại 28 tỉnh, thành phố phía Bắc, Trung tâm 1 luôn đặt trọng tâm vào các đề án có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn, như các đề án điểm, đề án nhóm.

Năm vừa qua, mặc dù công tác hỗ trợ không thuận lợi do doanh nghiệp CNNT gặp nhiều khó khăn và hạn chế đầu tư nhưng Trung tâm 1 đã tổ chức triển khai thực hiện được 4 đề án điểm, trong lĩnh vực dệt may, cơ khí, nông sản, tre nứa gỗ. Các đề án điểm được thực hiện đều thuộc nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất.

Trung tâm 1 cũng thực hiện 2 đề án nhóm, trong đó Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến thủy, hải sản” cho 3 cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định, Nghệ An; Đề án “Hỗ trợ tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh” với 10 đối tượng thụ hưởng trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Tuyên Quang, Ninh Bình.

Theo ghi nhận chung, các đề án khuyến công được triển khai thực hiện đã phát huy lợi thế của từng vùng, phù hợp với quy hoạch và chiến lược phát triển của ngành, địa phương. Các cơ sở CNNT được hỗ trợ đã có chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng máy móc thiết bị công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất. Đặc biệt, việc thực hiện các đề án điểm, đề án nhóm đã giúp hình thành các chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ trong cùng một ngành hàng; kết nối cung - cầu giữa các cơ sở CNNT; giúp tối ưu hóa trong quá trình đầu tư của cơ sở.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Trung tâm 1, thông qua các đề án tư vấn, Trung tâm 1 đã giúp doanh nghiệp CNNT nhận thức rõ hơn vai trò của quản trị, bao gồm cả quản trị tài chính và quản trị sản xuất, bán hàng. Điều này giúp doanh nghiệp có định hướng phát triển cụ thể cả trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm. Bên cạnh đó, Trung tâm 1 đã tạo được liên kết giữa những người làm công tác khuyến công, có sự trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; từng bước thống nhất cách thức triển khai thực tế và chuẩn hóa trong khâu thanh toán, quyết toán, góp phần làm cho hoạt động khuyến công ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Được biết, ngay sau khi được giao kế hoạch năm 2022, Trung tâm 1 đã phối với các đơn vị thụ hưởng sớm triển khai thực hiện. Trong đó, với ưu thế có cơ sở dữ liệu về các nhóm ngành sản xuất, Trung tâm 1 tiếp tục cung cấp và chia sẻ giúp hình thành và liên kết mạng lưới doanh nghiệp CNNT trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng.

Trung tâm 1 cũng sẽ triển khai 4 đề án điểm giai đoạn 2021-2023; 5 đề án nhóm và 4 đề án khuyến công quốc gia. Ngoài ra, Trung tâm 1 sẽ thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển sản xuất sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia” nhằm xây dựng những cơ chế mạnh và hấp dẫn hơn nữa cho phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Để đảm bảo chất lượng các đề án, Trung tâm 1 tổ chức khảo sát đánh giá nhu cầu thực tế tại cơ sở, nhất là trong lĩnh vực có lợi thế của vùng, địa phương, là cầu nối tạo mối liên kết vùng giữa các cơ sở CNNT sản xuất cùng ngành hàng trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bám sát từng nhiệm vụ, đề án nhằm thực hiện đúng tiến độ, mục đích và không lãng phí nguồn vốn khuyến công.

Với lợi thế có nguồn thông tin và cơ sở dữ liệu khá lớn về các doanh nghiệp CNNT, Trung tâm 1 đang hỗ trợ liên kết, tạo mạng lưới cung - cầu trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng.

Theo Báo Công Thương