Năm 2018, lĩnh vực khuyến công của Trà Vinh được giao 1,125 tỷ đồng để triển khai các hoạt động. Đến nay, các nội dung hoạt động khuyến công đã và đang triển khai theo đúng kế hoạch được phê duyệt, đạt được những kết quả tích cực.

Trong đó, các hoạt động truyền nghề, nâng cao tay nghề; tổ chức lớp tập huấn; tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh đã hoàn thành và đạt 100% kế hoạch năm 2018. Cụ thể, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh (Trung tâm Khuyến công) đã tiến hành khảo sát và tổ chức được 6/6 lớp truyền nghề cho 180 lao động nông thôn; tổ chức lớp tập huấn “Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” cho 40 cơ sở CNNT; tổ chức bình chọn và công bố 57 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ IV, năm 2018.

Các hoạt động khác như: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, đã triển khai và thực hiện 03 đề án khuyến công, đạt 50% kế hoạch năm. Tổ chức cho các đại biểu thuộc cơ sở CNNT, câu lạc bộ đặc sản Trà Vinh tham quan, học tập kinh nghiệm tại thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến và các mô hình sản xuất hiệu quả; khảo sát cơ sở chế biến để lựa chọn 03 cơ sở thực hiện đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn; tư vấn thiết kế logo, nhãn hiệu cho 07 cơ sở CNNT; tư vấn đăng ký mã vạch, mã QR cho sản phẩm rượu Hai Sang; tư vấn mẫu mã sản phẩm cho Hộ kinh doanh Sơn Cao Thắng; liên kết điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ và sản phẩm đặc sản; tham gia hội chợ thương mại quốc tế festival Huế… được Trung tâm Khuyến công tích cực triển khai, đáp ứng nhu cầu của  đối tượng thụ hưởng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ cơ sở thủ công mỹ nghệ Hồng Hà, huyện Càng Long cho biết: Mong muốn phát triển sản xuất của cơ sở rất lớn, được hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp, đối tác cung cấp nguồn nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm,... Từ đó sản phẩm của cơ sở ngày càng được tín nhiệm trên thị trường, hoạt động của cơ sở ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Kim Duyên, chủ cơ sở Thành lợi, phường 1, thành phố Trà Vinh cho biết thêm: Nhận được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư máy chiết rót sản phẩm, do đó sản phẩm làm ra nhanh, không bị đình trệ. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến Công còn tổ chức cho gặp gỡ, kết nối thị trường ở thành phố Hồ Chí Minh, do đó, cơ sở đã ký được nhiều hợp đồng, nhờ đó đầu ra sản phẩm của cơ sở rất ổn định.

Thời gian qua, hoạt động khuyến công của Trà Vinh đã triển khai thực hiện một cách đồng bộ, đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng còn gặp những khó khăn như: Chưa thu hút được nhiều cơ sở CNNT tích cực tham gia các hoạt động khuyến công; doanh nghiệp trên địa bàn đa phần là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên khả năng hình thành doanh nghiệp đầu mối là rất ít, phần lớn phải tiêu thụ qua khâu trung gian; khả năng tài chính hạn chế nên việc đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến còn nhiều khó khăn, ...

Với những kết quả khích lệ từ các hoạt động khuyến công được cơ sở CNNT, doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá cao thời gian qua sẽ là động lực cho Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh hoàn thành thắng lợi kế hoạch 2018.


TBT.KConline