Thời gian qua, TP. HCM đã tăng cường thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khuyến công, nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa; tạo việc làm, tăng thu nhập và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trên địa bàn TP. HCM hiện có 17.681 cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh hoạt động trong các ngành nghề: Chế biến thủy sản – thực phẩm- nông sản, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, cơ khí. Các sản phẩm từ tổ yến, khô cá, mật ong, cơ khí chính xác, công nghiệp hỗ trợ… là những sản phẩm thế mạnh của công nghiệp nông thôn (CNNT) thành phố.

Theo đánh giá từ Sở Công Thương TP. HCM, các sản phẩm CNNT chủ yếu được sản xuất theo kiểu truyền thống, thiết bị thô sơ; năng suất, hiệu quả thấp. Chất lượng sản phẩm chưa cao, bao bì mẫu mã đơn giản, do vậy, chưa thu hút người tiêu dùng. Hơn nữa, chưa có sự liên kết trong sản xuất – tiêu thụ sản phẩm. Các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, chưa hình thành được làng nghề. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong nội địa, khó mở rộng quy mô sản xuất.

Nắm rõ điểm yếu trên, thông qua chương trình khuyến công, Sở Công Thương thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đổi mới sản xuất cho doanh nghiệp CNNT. Trong giai đoạn 2016 – 2020, đã có 7 cơ sở sản xuất CNNT được hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào quy trình sản xuất. Sự hỗ trợ kịp thời đã phần nào khuyến khích các cơ sở CNNT mạnh dạn đầu tư, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm bảo vệ môi trường. Nguồn kinh phí dự kiến cho thực hiện chương trình khuyến công giai đoạn 2021 – 2025 là 44,6 tỷ đồng, cao gấp hơn 6 lần so với chương trình giai đoạn trước, ghi nhận sự nỗ lực của ngành Công Thương TP. HCM trong đảm bảo hiệu quả cho các đề án.

Tuy vậy, so với nhu cầu thị trường và tiềm năng phát triển, doanh nghiệp CNNT thành phố còn có khả năng mở rộng sản xuất hơn nữa. Số lượng cơ sở có nhu cầu và chưa được thụ hưởng chính sách khuyến công còn khá lớn. Do đó, Sở Công Thương thành phố đã tiếp tục xây dựng chính sách mới, làm cơ sở cho các cơ quan liên quan linh hoạt ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT phát triển sản xuất, sản phẩm.

Trong chương trình khuyến công TP. HCM giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến dành 38.800 triệu đồng hỗ trợ thực hiện, nguồn vốn này chủ yếu được tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp CNNT ứng dụng công nghệ vào đổi mới sản xuất. Theo đó, các mục tiêu được xác định rất cụ thể. Thành phố sẽ tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của 5 huyện như: Mật ong (huyện Bình Chánh); chế biến tổ yến, khô cá dứa, mật dừa nước, tôm nước lợ (huyện Cần Giờ); các sản phẩm từ tinh bột, các sản phẩm từ sữa bò, khô cá sặc (huyện Củ Chi); phát triển cơ khí chính xác, công nghiệp hỗ trợ, tôm nước lợ (huyện Nhà Bè); nông sản sấy khô (huyện Hóc Môn). Ngoài ra, hỗ trợ phát triển thêm một số ngành tiểu thủ công nghiệp truyền thống như sản phẩm đan lát Thái Mỹ, sản phẩm mành trúc Tân Thông Hội (huyện Củ Chi), sản phẩm đan giỏ trạc Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn).

Sẽ có 20 mô hình trình diễn kỹ thuật/mô hình thí điểm sản xuất sạch hơn được triển khai thực hiện; 30 cơ sở được hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến để phát triển các sản phẩm đặc trưng và truyền thống của 5 huyện. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia nhiều kỳ hội chợ, triển lãm và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm quảng bá, giới thiệu và tìm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm CNNT.

Theo Công nghiệp Tiêu dùng