6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp CNNT. Trước tình hình đó, Khuyến công Hậu Giang đã kịp thời hỗ trợ 3,51 tỷ đồng từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, giúp các doanh nghiệp (DN) cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu, tháo gỡ khó khăn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động trong thời điểm khó khăn này.
Đến nay, UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt 3 Đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ 550 triệu đồng; giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh tại các kỳ hội chợ do Cục Công Thương địa phương phối hợp với các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức trong năm 2020. Điền hình, DN tư nhân thương mại - xây dựng Phi Long (xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) nhận hỗ trợ vốn từ
Hỗ trợ kinh phí để tháo gỡ khó khăn
đề án khuyến công quốc gia 300 triệu đồng. Cùng với vốn đối ứng, DN đã đầu tư 2 máy cán tôn và chấn góc với tổng trị giá trên 700 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ DN cho biết, nhờ có máy móc mới, DN đã tăng sức cạnh tranh với các thị trường ngoài tỉnh, khách hàng địa phương cũng tăng lên so với trước đây và rút ngắn được thời gian sản xuất.
Nỗ lực để từng cơ sở được tiếp cận chính sách khuyến công
Bên cạnh những hiệu quả mà chính sách khuyến công mang lại thì CNNT của tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại và phải đối mặt với nhiều thách thức. Nguồn kinh phí khuyến công những năm qua đã góp phần kích thích cơ sở CNNT phát triển, mở rộng quy mô sản xuất nhưng số lượng cơ sở được hỗ trợ chưa giải quyết được nhiều vấn đề cho khâu sản xuất hàng hóa, các DN chưa thật sự mặn mà với các chính sách hỗ trợ khuyến công. Cụ thể, các chính sách hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất cần nhiều thời gian, thủ tục thực hiện dẫn đến nhu cầu của DN không còn phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất.
Không chỉ thế, các DN còn e dè, khả năng kết nối với các chính sách không cao. Cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các ngành Công Thương, Nông nghiệp, Liên minh hợp tác xã,... trong triển khai thực hiện các đề án khuyến công chưa chặt chẽ; tập trung huy động mọi nguồn lực của xã hội vào các chương trình còn thấp. Chính sách khuyến công chưa được thực hiện liên kết giữa các DN thành lập mới - đào tạo nghề - hỗ trợ đầu tư công nghệ và phát triển thị trường...
Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, tiếp tục thực hiện khảo sát thực tế, hỗ trợ dự án có chọn lọc, phân công cán bộ phụ trách theo địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương nhằm đưa chính sách khuyến công đến cơ sở, tạo điều kiện để DN vay vốn ưu đãi đầu tư đổi mới công nghệ; ưu tiên các chương trình, đề án phát triển công nghiệp cơ khí hóa phục vụ nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, áp dụng sản xuất sạch hơn; hỗ trợ các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp chủ lực của địa phương, sử dụng nhiều lao động, góp phần tiêu thụ nguồn nguyên liệu tại chỗ và có thị trường xuất khẩu…
Theo Công nghiệp Tiêu dùng