VẤN ĐỀ - TIÊU ĐIỂM
Cận Tết Canh Tý 2020, nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao, các mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết bắt đầu vào mùa cao điểm. Đây cũng là dịp các đối tượng buôn lậu, sản xuất hàng kém chất lượng đẩy mạnh hoạt động đưa hàng ra thị trường

Mới đây nhất, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24, thuộc Cục QLTT TP. Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra đột xuất hai cơ sở sản xuất bánh, mứt tại Khu công nghiệp La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn hộp mứt, bánh kẹo kém chất lượng. Cụ thể, qua kiểm tra doanh nghiệp tư nhân thực phẩm bánh kẹo Tú Tài, phát hiện cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đáng nói, các mặt hàng thành phẩm và nguyên liệu của cơ sở này có dấu hiệu vi phạm về định lượng, do đó, lực lượng chức năng đã lấy mẫu sản phẩm để tiến hành kiểm nghiệm, tạm giữ trên 1.000 hộp bánh thành phẩm các loại, 27 kg bánh nguyên liệu, 400 vỏ hộp và 100 khay nhựa.

Tiếp tục kiểm tra cơ sở sản xuất mứt Tết Khang Mai, lực lượng QLTT phát hiện hàng loạt sai phạm như: Không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không đủ điều kiện VSATTP, hàng hóa không rõ nguồn gốc. Mặt hàng mứt Tết được thực hiện đóng hộp trực tiếp dưới nền nhà. Toàn bộ công nhân không được tập huấn về VsATTP. Đội QLTT số 24 đã tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm và tạm giữ 90 kg táo khô, trên 1.000 hộp mứt tết các loại.
Trước đó, Đội QLTT số 17 - Cục QLTT TP. Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện trên 220.000 bánh kẹo các loại không rõ xuất xứ khi tiến hành kiểm tra 3 xe ôtô đang vận chuyển hàng hóa trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Toàn bộ số hàng đều do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa để điều tra, xử lý theo pháp luật.
Các mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết không đảm bảo chất lượng thường được tuồn ra thị trường thông qua các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Đó là các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận đảm bảo VsATTP hoặc hàng nhái giống hàng thật từ kiểu dáng đến màu sắc, tên "na ná" thương hiệu xịn. Nếu người tiêu dùng (NTD) không chú ý kỹ sẽ rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.
Người tiêu dùng cần thận trọng 
Để tránh tình trạng mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng, NTD cần thận trọng khi mua hàng. Đặc biệt, nên đến các cửa hàng, siêu thị uy tín và yêu cầu chủ cửa hàng chịu trách nhiệm nếu phát hiện hàng hóa kém chất lượng.
Thực hiện kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 2-12-2019 của Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (BCĐ 389) TP. Hà Nội về triển khai đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020, từ ngày 1/12/2019 đến 28/2/2020, các lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó tập trung vào các mặt hàng cấm và một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.
Trong đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa hàng đông lạnh, các chợ truyền thống, các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. 
Thời điểm này, hàng hóa trên “chợ online” cũng rất đa dạng, nhiều sản phẩm được quảng cáo là sản xuất tại nước ngoài, tuy nhiên người mua không thể kiểm chứng được chất lượng thực.
Theo congthuong.vn