Nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (Khuyến công) đã tích cực triển khai nhiều đề án hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất cho doanh nghiệp và đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong số đó, nổi bật là đề án “Hỗ trợ hệ thống máy móc thiết bị trong sản xuất cơ khí” cho Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại, Dịch vụ Phương Nguyên (phường Châu Sơn, Tp. Sông Công) và Công ty TNHH Thương mại & Vận tải Đức Mạnh (xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên) là những ví dụ điển hình.

Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại, Dịch vụ Phương Nguyên được thành lập ngày 05/7/2018 và đăng ký thay đổi giấy chứng nhận kinh doanh lần hai ngày 11/02/2020. Đây là doanh nghiệp chuyên gia công các loại cơ khí; Xử lý, tráng phủ kim loại; Rèn, dập, ép, cán kim loại; Luyện bột kim loại và đúc kim loại màu khác nhau… Do mới được thành lập, đồng thời với nguồn vốn ban đầu còn khó khăn nên Công ty chưa có đủ nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại cùng lúc mà chủ yếu sử dụng máy móc đã qua sử dụng trong sản xuất, hoặc sản xuất theo phương pháp thủ công. Do đó, chất lượng của sản phẩm làm ra không đồng đều, mẫu mã không bắt mắt và chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Mặt khác, do công nghệ lạc hậu nên sản lượng hàng hóa sản xuất ra bị lỗi nhiều, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho Công ty.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, sau một thời gian khảo sát, Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố Sông Công hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn khuyến công quốc gia để Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại, Dịch vụ Phương Nguyên mua sắm, đầu tư mới 02 máy ép thủy lực có công suất 15 tấn/ngày. Đây là hệ thống máy móc tiên tiến có độ mới 100% với những thông số nổi bật như: Chiều dài máy là 5.600 cm; Chiều rộng: 1.200 cm; Chiều cao: 2 m; Bơm Pittông thủy lực 28 đạt 1.801/phút; Sản phẩm cục ép 1.200x300x300... và có xuất sứ tại Việt Nam.

Sau một thời gian ứng dụng hệ thống máy móc mới, kết quả cho thấy máy ép thủy lực có nhiều tính năng ưu việt. Theo đó, máy đã làm giảm bớt sức người, gia tăng công suất làm việc, tiết kiệm thời gian và không gian lưu trữ kim loại thành phẩm. Đặc biệt, đối với các loại phế liệu bột, phôi, chíp vụn, máy sẽ ép phế liệu thành từng khối, thành bánh để giảm thể tích nấu nung tái chế nguyên liệu cơ khí…

Còn đối với Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Đức Mạnh, Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên đã hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư mới 02 máy uốn sắt hộp hoa văn; 01 máy cán nguội; 01 máy xoắn đa năng và 01 máy cán đuôi cá. Đây đều là những máy móc hiện đại, bán tự động và được chạy bằng điện, dùng để uốn sắt thép trong lĩnh vực trang trí nội, ngoại thất. Sau khi ứng dụng hệ thống máy móc mới đã cho thấy, máy uốn sắt hộp hoa văn có thể gia công được các loại thép tấm, thép vuông, thép tròn, thép hộp (hộp đã được cán gân), đồng thời máy được ứng dụng rất đa năng trong việc gia công các hình hoa văn thép. Đối với máy cán nguội, do là công nghệ tiên tiến nên tốc độ tạo hình thép nhanh, năng suất cao và có thể làm được nhiều dạng mặt cắt khác nhau, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Còn đối với máy xoắn đa năng và máy cán đuôi cá đều cho thấy tính làm việc hiệu quả, sản phẩm làm ra chính xác, đồng đều, tiết kiệm được nhân công sản xuất.

Đánh giá về tính hiệu quả của đề án, ông Nguyễn Đình Hùng – Giám đốc Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên cho biết: Được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Nguyên, Cục Công Thương địa phương và Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên đã hỗ trợ 600 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công để triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ hệ thống máy móc thiết bị trong sản xuất cơ khí” cho Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại, Dịch vụ Phương Nguyên và Công ty TNHH Thương mại & Vận tải Đức Mạnh. Đến nay, đề án đã giúp các doanh nghiệp trên hoàn thiện hệ thống máy móc với công nghệ tiên tiến trong quy trình sản xuất, cũng như tạo ra những sản phẩm cơ khí có chất lượng cao, góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu càng cao về chất lượng và tính thẩm mỹ cửa thị trường. Qua đó, giúp doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương…”.

 Đề án “Hỗ trợ hệ thống máy móc thiết bị trong sản xuất cơ khí” cho Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại, Dịch vụ Phương Nguyên và Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Đức Mạnh là một trong nhiều đề án mà Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên đã triển khai trong kế hoạch khuyến công năm 2021. Trước đó, các đề án như: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến lâm sản cho hộ kinh doanh Nguyễn Minh Thuật (xã Bình Thuận, huyện Đại Từ); Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến nông sản cho Hợp tác xã Nông sản nếp vải Ôn Lương (xã Ôn Lương, huyện Phú Lương); Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất cơ khí cho Công ty TNHH Nguyễn Tú Dương (phường Mỏ Chè, Tp. Sông Công); Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế chiến chè cho ổ Hợp tác sản xuất chè xóm Ba Quà (xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ)… cũng đã hoàn thành. Theo đánh giá của các đơn vị được thụ hưởng, đề án đã giúp các cơ sở cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh. Đáng nói hơn, các đề án đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động địa phương, góp phần phát triển các ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Theo Công nghiệp Tiêu dùng