Bánh Pía là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng, đây không còn là một món ăn xa lạ đối với người dân ở khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) đã gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất. Chính vì thế, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng (Trung tâm) đã đưa ra giải pháp nhằm khôi phục và phát triển nghề truyền thống này.

Hiện nay, toàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 55 cơ sở sản xuất bánh Pía, để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên đầu tư các máy móc thiết bị công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm mới, tăng năng suất và chất lượng, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, do giá thành các máy móc, thiết bị khá cao, bên cạnh đó dịch bệnh Covid-19 đã khiến tình hình sản xuất của các cơ sở CNNT gặp nhiều khó khăn trong thời gian dài.

Nhận thấy, việc đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất bánh Pía của các cơ sở CNNT trên địa bàn là rất cần thiết, Trung tâm đã lập đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất bánh Pía” trình Bộ Công Thương và đã được phê duyệt với tổng kinh phí thực hiện đề án là 1,396 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ cho Công ty TNHH Bánh pía - Lạp xưởng Tân Lộc Phát và Hộ kinh doanh Trạm dừng chân Minh Khải là 600 triệu đồng.

Nhận được hỗ trợ từ kinh phí khuyến công quốc gia, cùng với nguồn vốn đối ứng của đơn vị, Công ty TNHH Bánh pía - Lạp xưởng Tân Lộc Phát đã đầu tư 01 lò nướng bánh pía băng chuyền với công suất 50 - 100 cái/phút và 01 máy gói bánh, bao nhân tự động với công suất 50 - 100 cái/phút. Đây là những máy móc thiết bị mới, tiên tiến nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được sức lao động.

Hộ kinh doanh Trạm dừng chân Minh Khải cũng là một trong những hộ nhận được kinh phí hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công quốc gia. Với số tiền được hỗ trợ, cơ sở đã đầu tư 01 máy bơm nhân kim sa với công suất 30 - 180 cái/phút và 01 máy gói bánh pía với công suất 30 - 180 cái/phút. Theo ông Lý Anh Tuấn, chủ hộ kinh doanh Trạm dừng chân Minh Khải thì, thiết bị gói bánh mới này được làm từ thép chống gỉ 304 và nhựa an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm. Hệ thống điều khiển PLC có thể điều chỉnh tỷ lệ giữa bột và nhân, đảm bảo đạt độ chính xác, nhanh chóng và dễ dàng.

Máy móc, thiết bị mới được đầu tư đúng thời điểm đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cơ sở CNNT: Đối với Công ty TNHH bánh pía - Lạp xưởng Tân Lộc Phát đáp ứng tốt công suất sản xuất 90 tấn/năm, (tăng 10 tấn/năm so với hiện trạng), tạo thu nhập ổn định bình quân 5 - 6 triệu đồng/tháng cho khoảng 50 lao động. Cùng với đó, hộ kinh doanh Trạm dừng chân Minh Khải đáp ứng tốt công suất sản xuất bánh Pía lên 14 tấn/năm, (tăng 4 tấn/năm so với hiện trạng) sẽ tạo thu nhập ổn định cho 22 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng.

Việc triển khai đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất bánh Pía” cho thấy Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng rất trú trọng phát huy ngành sản xuất thế mạnh của tỉnh. Bước đầu đi vào hoạt động, đề án đã mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cũng như tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương.

Theo Công nghiệp Tiêu dùng