Từ ngày 21 - 23/11, tại Khu triển lãm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội (thôn 1, làng cổ Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), diễn ra Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) mới, sáng tạo năm 2019. Đây là cơ hội để các nghệ nhân có thể tiếp cận xu thế tiêu dùng mới, giúp "chắp cánh" cho ý tưởng sản phẩm thủ công mỹ nghệ vươn xa.

Hà Nội hiện có gần 900 làng nghề TCMN với khoảng trên 100.000 hộ làm nghề, trong đó, trên 8.000 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 400.000 lao động. Ngành TCMN đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho các địa phương trên địa bàn thành phố. Mặc dù có thế mạnh trong sản xuất hàng TCMN, tuy nhiên, đến nay, các sản phẩm TCMN của Hà Nội vẫn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế, khiến đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, thiếu ổn định.

Theo Cục Xúc tiên thương mại (Bộ Công Thương), 90% sản phẩm TCMN của Việt Nam sản xuất theo thiết kế và sử dụng nhãn mác của khách hàng nước ngoài. Không ít cơ sở sản xuất hàng TCMN thiếu đầu tư thiết kế mẫu mã mà thường sao chép, làm nhái mẫu mã đã có trên thị trường… Trong khi đó, xu thế tiêu dùng các sản phẩm TCMN thời gian gần đây thay đổi liên tục từ mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc cho đến chất liệu, vật liệu, phong cách thiết kế… Do vậy, việc tiếp cận các xu thế tiêu dùng mới rất cần thiết.

Về đội ngũ nhân lực, ngành TCMN Hà Nội hiện có gần 200 nghệ nhân, hàng nghìn thợ giỏi, hàng trăm chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước cùng các sinh viên chuyên ngành. Đội ngũ này hàng năm sáng tác, thiết kế hàng nghìn mẫu mã sản phẩm TCMN, tuy nhiên, phần lớn chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu, không đến được DN để đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Để "chắp cánh" cho các ý tưởng thiết kế hàng TCMN của Hà Nội vươn xa, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo năm 2019. "Sự kiện này nhằm hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT)... sản xuất, kinh doanh sản phẩm TCMN tiếp cận, kết nối với những thiết kế, mẫu sản phẩm TCMN mới, đưa vào sản xuất và phục vụ người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường, đặc biệt xuất khẩu" - ông Hoàng Minh Lâm - Trưởng phòng Khuyến công (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội) - cho biết.

Với quy mô khoảng 3.000m2 và 100 gian hàng trưng bày của các DN, cơ sở sản xuất CNNT, triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, mẫu thiết kế TCMN mới, sáng tạo. Triển lãm sẽ giúp các DN, cơ sở sản xuất CNNT ngành TCMN Hà Nội phát triển và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường. Đồng thời, đây sẽ là tiền đề cho việc xây dựng và hình thành giao dịch các thiết kế, mẫu sản phẩm TCMN mới, sáng tạo trên địa bàn thành phố, phục vụ phát triển ngành TCMN nói chung và Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên địa bàn Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân, DN cung cấp thông tin, trao đổi, tư vấn hiệu quả về thiết kế mẫu sản phẩm TCMN giữa các nhà thiết kế với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT ngành TCMN.

Trong bối cảnh xuất khẩu hàng TCMN còn nhiều dư địa, việc tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo thực sự cần thiết, là cơ hội cho các DN, cơ sở sản xuất hàng TCMN Hà Nội mở rộng thị trường xuất khẩu.


Theo congthuong.vn

Tin đã đăng