Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khuyến công Bình Định tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, kết nối thị trường nhằm giúp các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu có thêm cơ hội mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất.

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là một trong số nội dung được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định thực hiện rất tốt trong những năm qua. Chỉ tính riêng năm 2021, trong tổng số 11 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia có 5 sản phẩm đã được bình chọn. Tăng hơn 2 sản phẩm so với kỳ bình chọn cấp quốc gia năm 2019.

Được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm vừa qua, nước mắm Như Hoa đã phải trải qua thời gian và quá trình đáng kể để hoàn thiện sản phẩm. Bà Trần Thị Như Hoa- Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Như Hoa, bày tỏ: Sản phẩm đã từng tham gia bình chọn cấp quốc gia nhưng không đạt do mẫu mã bao bì sản phẩm không sắc sảo, bắt mắt. Được sự động viên của các cấp chính quyền, cơ sở đã thay đổi mẫu mã, thay nhãn mác để nâng cao hình thức cho sản phẩm. Đặc biệt, dù rất khó khăn về tài chính, cơ sở đã vay vốn ngân hàng nâng cấp khu vực chiết rót, đóng gói vừa đảm bảo tiêu chí về sản xuất vừa đảm bảo cao nhất về an toàn thực phẩm.

“Chúng tôi cố gắng phấn đấu hoàn thiện sản phẩm để tham gia bình chọn. Điều này không chỉ giúp nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường, mà còn góp phần gìn giữ thương hiệu nước mắm Tam Quan và nghề truyền thống cha ông để lại” - bà Như Hoa chia sẻ.

Không chỉ thực hiện tốt công tác bình chọn, Bình Định còn dành nhiều nguồn lực hỗ trợ cho sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, trong đó kết nối thị trường tiêu thụ là điểm sáng. Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp, cơ sở CNNT tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hoạt động này đã giúp doanh nghiệp, cơ sở có thêm cơ hội trực tiếp giao lưu với đối tác, tiếp cận hệ thống phân phối, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, mở rộng thị trường, hướng đến xuất khẩu.

Để giúp mở rộng hơn nữa cơ hội kinh doanh cho sản phẩm CNNT tiêu biểu, trong thời gian tới, Bình Định tiếp tục ưu tiên lựa chọn và hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các hoạt động kết nối thị trường trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ phát triển sản xuất, sản phẩm thông qua xây dựng thương hiệu, nhãn mác bao bì sản phẩm, hội thảo để quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ cao vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu; từng bước hình thành các mô hình sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị, trong đó có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ sở cung cấp nguyên liệu đầu vào - doanh nghiệp sản xuất - nhà phân phối nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Đồng thời, tư vấn và hỗ trợ tổ chức sản xuất tại doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm đặc sản địa phương.

Thời gian tới, Bình Định sẽ ưu tiên các sản phẩm mới, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nhằm khuyến khích ý tưởng mới, sáng tạo vào sản xuất, đổi mới và nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo Báo Công Thương