Hoạt động kết nối tiêu thụ được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Trị triển khai trong những năm qua đã và đang giúp sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh khẳng định chỗ đứng trên thị trường.  

Từ năm 2012 tới nay, Quảng Trị đã tổ chức 5 đợt bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Theo đó, đã có 146 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 12 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 4 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia được bình chọn và cấp giấy chứng nhận.

Hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả cao 

Theo đại diện Sở Công Thương Quảng Trị, sản phẩm tham gia và được bình chọn tăng cả về số lượng, chất lượng và mẫu mã. Những sản phẩm này đều có chất lượng, giá trị sử dụng cao, tiềm năng phát triển, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và đặc biệt có tiềm năng mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, hầu hết các sản phẩm CNNT tiêu biểu đều đã được đăng ký nhãn mác, thương hiệu, đảm bảo về kiểm định an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Với những ưu thế đó, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động kết nối thị trường cho các sản phẩm CNNT của tỉnh; trong đó, tập trung thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Theo đánh giá từ Sở Công Thương Quảng Trị, các hoạt động kết nối thị trường đã giúp doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận có thêm nhiều cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng, tìm kiếm thị trường. Đây cũng là cơ hội quảng bá sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng và doanh nghiệp trên cả nước; tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp xúc trực tiếp với các hệ thống phân phối, nhằm trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kết nối, giúp sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh “bay cao, bay xa”, trong thời gian tới, trung tâm sẽ ưu tiên lựa chọn và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNNT tiêu biểu và hàng hóa có thế mạnh của địa phương tham gia hoạt động kết nối thị trường trong và ngoài tỉnh để giúp tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hội thảo để quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, công nghiệp công nghệ cao vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Từng bước hình thành các mô hình sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, trong đó có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ sở cung cấp nguyên liệu đầu vào - doanh nghiệp sản xuất - nhà phân phối nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường cung cấp cho người tiêu dùng.

Bên cạnh hỗ trợ về thị trường tiêu thụ, trung tâm sẽ tư vấn và hỗ trợ tổ chức sản xuất tại doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ. Tham mưu với các cấp xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm đặc sản địa phương, đáp ứng được yêu cầu của thị trường...
Trong công tác giúp việc cho Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, trung tâm đặc biệt chú trọng vào chất lượng, mẫu mã sản phẩm và ưu tiên các sản phẩm mới, các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về thị trường và khả năng phát triển sản xuất. Từ đó, khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng những ý tưởng sáng tạo vào sản xuất, đổi mới và nâng cao giá trị sản phẩm.
Khuyến công Quảng Trị đã huy động đa dạng nguồn vốn cho triển khai các hoạt động kết nối tiêu thụ, giúp sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh ngày càng được người tiêu dùng biết đến. 

 

Theo Báo công Thương