Tập trung hỗ trợ cả về phát triển sản xuất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đang nỗ lực đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn ra thị trường trong và ngoài nước.

Được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2020, cấp quốc gia năm 2021, bánh chưng Bà Ba Hội là một trong số điểm sáng của Chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Huỳnh Thị Thu Thủy – Đại diện Hộ kinh doanh bánh chưng truyền thống Bà Ba Hội (phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ) - cho hay: Được chế biến cầu kỳ, với nguyên liệu ngon và phù hợp nhất, chúng tôi mong muốn bánh chưng Bà Ba Hội phát huy được kinh nghiệm quý báu của nghề truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa và đưa ẩm thực Việt vươn xa.

Kể từ khi hiện diện trên thị trường, được chứng nhận chất lượng sản phẩm qua Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia… bánh chưng Bà Ba Hội ngày càng được khách hàng tín nhiệm, thị trường tiêu thụ không ngừng mở rộng. Về con đường dài cho phát triển sản phẩm, bà Huỳnh Thị Thu Thủy mong muốn đưa bánh chưng thương hiệu bà Ba Hội vươn ra thị trường nước ngoài. “Để ra được nước ngoài, bên cạnh chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, còn phải làm nhiều thủ tục không đơn giản. Nhưng với mong muốn vừa giữ được nghề của gia đình, vừa quảng bá và nâng tầm sản phẩm của quê hương, tôi tin mình sẽ làm được” - bà Thủy chia sẻ.

Về kế hoạch phát triển của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu của Quảng Nam, luôn nhận được sự đồng hành của chương trình khuyến công tỉnh. Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đã tổ chức bình chọn sản phẩm cấp tỉnh, đưa các sản phẩm nổi trội tham gia bình chọn cấp quốc gia; tham mưu báo cáo đánh giá kết quả công tác bình chọn sản phẩm giai đoạn 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021 – 2026.

Theo đánh giá từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam, năm 2021, mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh nhưng số lượng sản phẩm đăng ký tham gia tăng nhiều so với đợt bình chọn năm 2020. Đa số các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tham gia triển khai công tác bình chọn theo kế hoạch. Đáng nói, các cơ sở CNNT cơ bản đã thấy hiệu quả của hoạt động bình chọn nên nỗ lực hoàn thiện sản xuất, sản phẩm đáp ứng các nội dung yêu cầu theo quy định để tham gia bình chọn.

Theo kế hoạch, năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam tiếp tục phối hợp, vận động và giới thiệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở CNNT trong tỉnh, nhất là các cơ sở có sản phẩm đạt giải tham gia hội chợ, kết nối cung - cầu các tỉnh trong và ngoài nước. Cùng đó, hoàn thành các đề án khuyến công quốc gia, địa phương theo kế hoạch…

Năm 2025, Quảng Nam sẽ chú trọng thực hiện các hoạt động kết nối giao thương; hình thành các sản phẩm, nhóm sản phẩm có sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Tăng tỷ trọng chế biến sâu, chế biến tinh trong các sản phẩm công nghiệp, chế biến nông - lâm - thủy sản; gia tăng giá trị và nâng hàm lượng công nghệ cao trong các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Cùng đó, tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Báo Công Thương