Quảng Bình là một trong những tỉnh rất chú trọng trong công tác phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB). Việc triển khai sâu rộng công tác này đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

 Điển hình năm 2020, Quảng Bình có 46 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh tập trung ở các nhóm: Thủ công mỹ nghệ; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; cơ khí… Trong đó, 41 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh; 10 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Năm 2021, Quảng Bình đăng ký 8 sản phẩm tham gia bình chọn cấp quốc gia, kết quả có 05 sản phẩm được công nhận gồm: Trà nhân sâm bố chính Tuệ Lâm Luxury của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm; Cao nấm linh chi của HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh; Bột năng Long Giang của Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh; Dầu lạc nguyên chất Trường Thủy của HTX nông sản Trường Thủy; Miến dong Sông Son của HTX sinh thái Sông Son. 

Là 1 trong 5 sản phẩm CNNTTB đạt cấp quốc gia năm 2021, miến dong Sông Son là sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Theo hồ sơ đăng ký, sản phẩm miến dong Sông Son được sản xuất hoàn toàn 100% từ nguyên liệu bột dong, quy trình sản xuất được đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, kiểm soát chất lượng khắt khe nên sản phẩm luôn bảo đảm độ dai, mềm và hương vị đặc trưng của củ dong, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm miến dong Sông Son đã có mặt tại nhiều cửa hàng, siêu thị bán lẻ trong, ngoài tỉnh và một số siêu thị người Việt tại Thái Lan và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng, tin dùng.

Trà nhân sâm bố chính Tuệ Lâm Luxury của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm

Trà nhân sâm Bố Chính Luxury cũng là một trong những sản phẩm CNNTTB đạt cấp quốc gia. Với quy trình chế biến và sản xuất bằng thiết bị công nghệ cao, hiện đại, cùng những giá trị dinh dưỡng có trong sản phẩm, năm 2019, sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh; năm 2020 được bình chọn đạt cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên, năm 2021 đạt cấp quốc gia. Trà nhân sâm bố chính Tuệ Lâm Luxury được kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh trên thị trường quốc gia và vươn tầm quốc tế.

Để phát huy hiệu quả việc bình chọn sản phẩm CNNTTB, các sở, ngành của địa phương đã quan tâm, hỗ trợ các nguồn vốn khuyến công, đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm CNNTTB, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, nếu năm 2016, Quảng Bình chỉ có 1 sản phẩm đạt cấp khu vực, năm 2017 có 1 sản phẩm đạt cấp quốc gia thì năm 2020 đã có đến 10 sản phẩm đạt cấp khu vực và năm 2021 có 5 sản phẩm đạt cấp quốc gia./.

Hồng Duyên - TTCN