Nhìn lại kết quả hoạt động khuyến công của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua cho thấy, việc thực hiện có hiệu quả các chương trình đề án khuyến công đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy công nghiệp nông thôn (CNNT) của địa phương phát triển. Thông qua nguồn vốn khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cùng các cơ sở CNNT đã có thêm động lực đầu tư - đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Xác định doanh nghiệp CNNT có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh nhà theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, năm 2022 này, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (TTKC) đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai các đề án hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào các nội dung như: Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất và ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào quá trình sản xuất; Hỗ trợ các cơ sở sản xuất CNNT tham gia hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu; Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; Du nhập nghề, phát triển làng nghề mới…

Nhìn chung, hoạt động khuyến công thông qua nhiều hình thức hỗ trợ đã giúp các cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận và thụ hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất. Nhiều đơn vị sau khi nhận được sự hỗ trợ từ các đề án khuyến công đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất mới, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, qua đó năng lực sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của sản phẩm được nâng lên rõ rệt, mở rộng thị trường và trên hết là giải quyết được việc làm cho lao động địa phương.

Đơn cử như tại Công ty TNHH Kết cấu thép Hoàng Triều (phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công). Ban Giám đốc Công ty định hướng mở rộng quy mô sản xuất nhằm đón đầu xu hướng phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên do eo hẹp về tài chính nên Đơn vị chưa biết xoay xở nguồn vốn từ đâu và rồi, như một chiếc phao cứu sinh, đầu năm 2022, TTKC Thái Nguyên đã hỗ trợ gần 300 triệu đồng cho Công ty TNHH Kết cấu thép Hoàng Triều để đầu tư mua mới 01 máy xén tôn thủy lực hiện đại. Cụ thể, máy có Model QC11K-12*2500; Tốc độ hành trình cắt 09 lần/phút; Lực cắt 450N/mm2; Độ dày cắt thép tối đa 12mml; Công suất động cơ chính là 18,5 kW… Đây là hệ thống máy móc tiên tiến được nhập khẩu từ Trung Quốc và có độ mới 100%, với nhiều ưu điểm nổi bật như: Máy có kết cấu thiết kế hiện đại, đẹp, an toàn. Cùng với đó là máy xén tôn thủy lực có độ cắt rất nhanh và chính xác. Trong quá trình vận hành cho thấy máy có độ ổn định cao, giảm độ ồn xuống mức tối thiểu.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hải Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Kết cấu thép Hoàng Triều chia sẻ: Là một doanh nghiệp nhỏ nên việc đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất quả thực rất khó khăn đối với chúng tôi. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến cho tình hình tài chính của Công ty gặp phải rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thông qua sự hỗ trợ của TTKC Thái Nguyên đã giúp “Thép Hoàng Triều” có thêm động lực để đầu tư thiết bị… Sau một thời gian sử dụng máy xén tôn thủy lực thế hệ mới, tôi thất hiệu quả đem lại rõ rệt. Nổi bật là các sản phẩm cơ khí làm ra đạt chất lượng cao hơn, mẫu mã đẹp hơn, đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.

Ông Nguyễn Đình Hùng – Giám đốc TTKC Thái Nguyên chia sẻ: Sau một thời gian dài phải hứng chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã khiến cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh nói riêng trải qua một phen lao đao nên nguồn vốn dành cho đầu tư, đổi mới trang thiết bị máy móc, công nghệ trong sản xuất bị hạn hẹp. Do vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT phát triển, những năm qua và đặc biệt trong năm 2022 này, Trung tâm đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều đề án hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất cơ khí. Đồng thời, TTKC Thái Nguyên còn tổ chức giám sát, theo dõi tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo các đề án khuyến công được triển khai đúng nội dung, mục đích. Qua đó, đã từng bước khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở CNNT trên địa bàn ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm mới có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường …

Có thể thấy, thành công của các đề án đã tạo dựng được niềm tin cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT trong việc mạnh dạn đổi mới đầu tư các trang thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất. Từ đó, từng bước giúp các đơn vị nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường có sức cạnh tranh cao như hiện nay. Hiệu quả thu được từ chương trình sẽ là cơ sở vững chắc để TTKC Thái Nguyên tiếp tục mở rộng các hình thức hỗ trợ trong thời gian tới.

Theo Công nghiệp Tiêu dùng