Cơ sở có sản phẩm đạt giải được nhận tiền thưởng; cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu; ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương (đối với sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh), kinh phí khuyến công quốc gia (sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia) và các nguồn kinh phí khác để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, quảng bá sản phẩm, đào tạo lao động, đào tạo về khởi sự và thành lập doanh nghiệp...

Với sự hỗ trợ thiết thực, đồng bộ nên các cơ sở sản xuất của Nam Định khi đạt được sản phẩm CNNT tiêu biểu những năm qua đã phát huy hiệu quả. Nhờ vậy, doanh nghiệp có khả năng chủ động trong sản xuất, rút ngắn tiến độ, giảm bớt nhân lực, hoàn thành sớm các đơn hàng, ký kết nhiều hợp đồng lớn, mở rộng cung cấp ở thị trường trong nước và xuất khẩu.


Trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là hoạt động nằm trong chương trình khuyến công quốc gia, nhằm tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng và giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Việc bình chọn được triển khai từ cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh, khu vực và quốc gia 2 năm/lần. Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương, trực tiếp là Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Nam Định đã tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh lần thứ nhất.
Sản phẩm tham gia bình chọn là sản phẩm hoặc bộ sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang được sản xuất tại các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; có khả năng sản xuất hàng loạt, với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường; không phải là sản phẩm sao chép; không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ và các quy định khác liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp.
Sau 4 năm triển khai, đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Nam Định đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hỗ trợ những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đạt được sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận, và ngày càng có nhiều doanh nghiệp được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu.

 
Kẹo sừu châu - một trong những sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh

Điển hình như năm 2019, Sở Công Thương đã trao giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh cho 22 sản phẩm của 20 doanh nghiệp ở 7 huyện: Trực Ninh, Ý Yên, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường, Nam Trực và TP. Nam Định. Một số sản phẩm điển hình như: Bàn ghế phòng khánh tiết của doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Cửu, tranh “Bách điểu đoàn viên” của Công ty TNHH Trường Thanh; nước mắm cốt cá cơm của Công ty TNHH Hải sản Thịnh Long; sứa ăn liền của Công ty TNHH Chế biến hải sản Tân Long; tỏi đen Khang Linh của Công ty TNHH Thái Thiện; chả cá Hùng Vương và tép moi sấy khô của Công ty TNHH MTV Hải sản Hùng Vương; kẹo sừu châu, kẹo dồi Thành Nam của Công ty CP Sản xuất dịch vụ và thương mại Thành Nam; lưới thép B40 Min Max của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Min Max; gạch xây bê tông cao cấp Hòa Phát của Công ty TNHH Hòa Phát...
Theo ban tổ chức, kết quả trao giải sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ sở để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm đã đạt các quy chuẩn về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp, quy chuẩn về chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường... ra thị trường trong và ngoài tỉnh.
Qua thực tế, một số chương trình, dự án điển hình đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức thành công các chương trình bình chọn của tỉnh Nam Định đã đóng góp tích cực vào phong trào thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ III, năm 2020.

 

Theo Báo Công Thương