Những năm qua, việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bằng hình thức có thu hồi kinh phí (cho vay không tính lãi) đã mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng nguồn ngân sách của tỉnh.

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và phát triển công nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện hoàn thành 35 nội dung đề án với tổng kinh phí là 9,09 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ không thu hồi 24 đề án với kinh phí 2,09 tỷ đồng và hỗ trợ có thu hồi cho 11 đề án với kinh phí 7 tỷ đồng tập trung các ngành nghề như: Sản xuất tơ lụa; Chế biến nông sản; Chế biến trà; Chế biến gỗ; Sản xuất chai hũ nhựa; Sản xuất ngói; Chế biến mắc ca (chiếm 77% của tổng kinh phí).

Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Thanh Trị (huyện Đức Trọng) đi lên từ một doanh nghiệp nhỏ, đươc thành lập từ năm 2012 với các ngành nghề chính là sản xuất, gia công máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp. Nhiều năm qua, Công ty luôn nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo để sản xuất, gia công các máy móc, thiết bị trong ngành nông nghiệp như: Máy gieo hạt, máy nén giá thể vào khay, máy nghiền giá thể, máy dập viên giá thể, máy rửa khay tự động, máy rửa củ quả, máy phân loại trái cây, máy gọt xoài, máy sấy trái cây, máy tách nước vỏ cà phê tươi, băng tải các loại…

Sản phẩm của Công ty có chất lượng tốt, với công nghệ tiên tiến, hiện đại giá cả phù hợp với người nông dân nên thị trường tiêu thụ khá rộng, ngoài thị trường Lâm Đồng, sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt trên các tỉnh thành trong cả nước và nước ngoài như: Nhật, Malaysia, Lào, Thái Lan, Campuchia…. Thời gian qua sản phẩm cơ khí của Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Thanh Trị đã nhiều lần đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, tỉnh, khu vực và quốc gia; đạt giải trong cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông; được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, huy chương vàng, cúp vàng Việt Nam và Quốc tế đã minh chứng cho tính hiệu quả và chất lượng của Công ty.

Việc hỗ trợ Công ty đầu tư thêm máy móc, thiết bị mở rộng sản xuất và gia công các sản phẩm cơ khí phục vụ nông nghiệp là hết sức cần thiết. Chính vì thế, trong nhiều năm qua, Chương trình khuyến công tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm và hỗ trợ kinh phí để Công ty đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Cụ thể, năm 2019, hỗ trợ có thu hồi 300 triệu đồng để Công ty đầu tư máy móc thiết bị sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ nông nghiệp tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Đến năm 2022, Công ty đã hoàn trả xong nguồn vốn cho chương trình khuyến công và chương trình khuyến công tỉnh tiếp tục hỗ trợ không thu hồi 100 triệu đồng để Công ty thực hiện đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến sản xuất và gia công các sản phẩm cơ khí phục vụ nông nghiệp tại huyện Đức Trọng. Nhờ sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ hiệu quả, Công ty đã tạo ra lợi nhuận gần 500 triệu đồng/năm, thu hút nhiều lao động địa phương với mức thu nhập khá, ổn định, đồng thời đóng góp cho ngân sách nhà nước qua các khoản phí, thuế. Do đó, năm 2023, Chương trình khuyến công tiếp tục hỗ trợ có thu hồi 400 triệu đồng để Công ty đổi mới máy móc thiết bị hiện đại nhằm tăng công suất, chất lượng sản phẩm.

Mặc dù nguồn vốn Chương trình khuyến công tỉnh hỗ trợ chưa nhiều nhưng đã kịp thời động viên và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, phục hồi sản xuất sau đại dịch Covid -19. Đó thực sự là “vốn mồi” đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

Nguồn: Tạp chí Cn&TD

ST: ĐXT