Sở Công Thương Vĩnh Long đang rốt ráo chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng khắc phục khó khăn, hoàn thành kế năm khuyến công đã đề ra.

Theo số liệu từ Sở Công Thương Vĩnh Long, 9 tháng năm 2022, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động khuyến công. Cụ thể với về khuyến công địa phương, Vĩnh Long đã tổ chức xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch khuyến công năm 2022; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hồ sơ tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực và hướng dẫn doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ đăng tải lên trang website của Cục Công Thương địa phương; triển khai 10 đề án khuyến công địa phương (đợt 1); tổ chức khảo sát, báo cáo đề xuất, phối hợp doanh nghiệp xây dựng đề án và thẩm định 10 đề án khuyến công địa phương (đợt 2).

Về khuyến công quốc gia, tỉnh đã xây dựng, thẩm định và gửi bổ sung 3 đề án hỗ trợ máy móc thiết bị cho 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát các công trình trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, hạ tầng thương mại. Đặc biệt là trên lĩnh vực tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp, thương mại và công trình dân dụng. 

Theo đánh giá từ Sở Công Thương Vĩnh Long, hoạt động khuyến công luôn được sự quan tâm của Bộ Công Thương, Cục Công Thương địa phương và sự chỉ đạo sâu sát kịp thời của UBND tỉnh Vĩnh Long trong quá trình triển khai thực hiện. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở ban ngành và các cấp chính quyền tại địa phương và các cơ sở, doanh nghiệp hưởng ứng tham gia thực hiện các hoạt động khuyến công.

Công tác quản lý nhà nước về khuyến công ngày càng được củng cố. Tổ chức hệ thống khuyến công đã được quan tâm đầu tư, kết nối hoạt động ngày càng hiệu quả. Công tác xây dựng, thẩm định đề án, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện và thanh quyết toán các đề án khuyến đã có chuyến biến tích cực.

Hoạt động Tư vấn phát triển công nghiệp được tăng cường thực hiện, tạo được thêm nguồn thu và đã góp phần quan trọng trong công tác nâng cao năng lực cho hoạt động khuyến công.

Dù vậy, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Một số cơ sở, doanh nghiệp bị suy giảm tiềm lực tài chính cho nên những dự định đầu tư máy móc thiết bị vào quy trình sản xuất bị chậm lại. Phần lớn các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có tiềm lực tài chính và trình độ tiếp cận khoa học công nghệ còn hạn chế nên việc tham gia thực hiện các đề án khuyến công gặp nhiều khó khăn. 

Nhận thức của các cơ sở, doanh nghiệ pvề hoạt động khuyến công chưa được đầy đủ dẫn tới ảnh hưởng đến sự hưởng ứng và cộng tác của các đơn vị. Công tác nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của các đơn vị thụ hưởng đề án khuyến công chưa thường xuyên, do vậy trong quá trình thực hiện đề án thay đổi nhiều nội dung. 

Mătk khác, quy trình xây dựng, thẩm định và phê duyệt các đề án khuyến công mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến quá trình đầu tư của các cơ sở công nghiệp nông thôn. Mạng lưới chuyên trách thực hiện công tác khuyến công tại địa phương chủ yếu kiêm nhiệm do đó công tác khảo sát, tư vấn, hướng dẫn các cơ sở công nghiệp nông thôn lập đề án và triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn.  

Với mục tiêu cao nhất hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2022 như đã xây dựng, Sở Công Thương Vĩnh Long tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch năm 2022 đã đề ra. 

 Tổ chức khảo sát tại các cơ sở công nghiệp nông thôn để nắm bắt nhu cầu, cung cấp thông tin hoạt động khuyến công kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất. Thực hiện rà soát, kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các đề án khuyến công năm 2022, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành kế hoạch, nội dung công tác khuyến công năm 2022.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách khuyến công trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn để nâng cao nhận thức về công tác khuyến công. Tăng cường nắm thông tin, liên kết với các đối tác để tham gia thực hiện tư vấn, giám sát các công trình điện, xây dựng.

Để thuận lợi hoàn thành mục tiêu đề ra, Sở Công Thương Vĩnh Long đề nghị Cục Công Thương địa phương tham mưu Bộ Công Thương xây dựng và ban hành Định mức kinh tế kỹ thuật cụ thể từng nội dung của hoạt động khuyến công để Trung tâm khuyến công các tỉnh có căn cứ pháp lý để áp dụng tại địa phương. Hoặc có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về việc lập định mức kinh tế kỹ thuật các nội dung hoạt động khuyến công để Trung tâm khuyến công các tỉnh có cơ sở pháp lý để lập định mức kinh tế kỹ thuật theo yêu cầu của Sở Tài chính tại các địa phương. 
Xem xét và rà soát, điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 

TQL (ARIT-KConline)