Năm 2017 là năm có nhiều thay đổi trong hoạt động khuyến công ở tỉnh Bình Phước, các đề án khuyến công đã không chỉ còn dừng lại ở công tác hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) về đào tạo nghề, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất hay tuyên truyền về hoạt động khuyến công trên Bản tin Công Thương, Chuyên mục Khuyến công… mà Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước (Trung tâm) đã tổ chức được các hoạt động mang tiếng vang và tầm ảnh hưởng lớn cho các doanh nghiệp trên trường quốc tế như: Tổ chức Hội thảo quốc tế ngành điều; Tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và du lịch khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, hay hỗ trợ cho các cơ sơ công nghiệp nông thôn tham gia bình chon sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia…

Kết quả năm 2017
Với tổng số 25 đề án khuyến công được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó khuyến công quốc gia 7 đề án, với tổng kinh phí hỗ trợ 1.650 triệu đồng; khuyến công địa phương 18 đề án, với tổng kinh phí hỗ trợ 2.000 triệu đồng.
* Đối với  các đề án khuyến công quốc gia:
Ngay sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt, Trung tâm đã ký hợp đồng và phối hợp với các đơn vị thụ hưởng triển khai các đề án. Để tạo hiệu quả cũng như góp sức phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh, các đề án khuyến công quốc gia đã tập trung hỗ trợ vào lĩnh vực sản xuất và chế biến điều là ngành công nghiệp có thế mạnh của tỉnh. Theo đó, Trung tâm đã triển khai thực hiện 06 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất chế biến cho các cơ sở CNNT và thực hiện 01 đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật xông trùng bằng phương pháp kiểm soát không khí trong chế biến hạt điều xuất khẩu”.
Các đề án khuyến công quốc gia được Trung tâm thực hiện hoàn thành trong tháng 8/2017, được Cục Công Thương địa phương đánh giá là đơn vị “về đích trước thời hạn”.

* Đối với  các đề án khuyến công địa phương:
Trung tâm ưu tiên các đề án thực hiện trong nhiều năm như: Duy trì trang Website của Trung tâm; Phát hành Bản tin Công Thương (04 số); Thực hiện Chuyên mục Khuyến công (06 số); Duy trì gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Bình Phước.

Bên cạnh đó hoạt động khuyến công còn tập trung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiến tiến, hiện đại vào sản xuất, chế biến cho các cơ sở CNNT trong các lĩnh vực chế biến điều, chế biến gỗ, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng… Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức 01 lớp đào tạo nâng cao nghiệp vụ kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Tổ chức cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia 03 hội chợ tại các tỉnh: Đắk Nông; Cà Mau; Quảng Nam và hỗ trợ 05 cơ sở CNNT tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và kết quả có 05 sản phẩm của 05 cơ sở CNNT được bình chọn.

Năm 2017, Trung tâm đã chủ trì giúp Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều tỉnh Bình Phước với hơn 300 khách hàng là đại diện hiệp hội điều, đơn vị nhập khẩu, phân phối, sản xuất chế biến điều trong và ngoài nước, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến điều thuộc tỉnh Bình Phước tham dự hội nghị, Hội nghị đã tạo được tiếng vang lớn trên trường quốc tế cho ngành điều..

Tiếp nối thành công Hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều, trong năm 2017 Trung tâm được các cấp lãnh đạo tỉnh tin tưởng tiếp tục giao cho nhiệm vụ tham mưu tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và du lịch khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Hội chợ là một hoạt động trong chuỗi sự kiện thuộc Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 được tổ chức tại Bình Phước. Hội chợ triển lãm có sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam, đặc biệt ở các tỉnh trong khu vực tam giác phát triển. Đây là Hội chợ có quy mô mang tầm quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Bình Phước.

Những kết qủa đạt được trong công tác hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bình Phước đã thực sự góp phần vào việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng và nhà nước, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhất là công nghiệp nông thôn, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới của các huyện, thị, trong tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động khuyến công ở Bình Phước vẫn còn một số hạn chế như: nội dung của hoạt động khuyến công chưa đa dạng, phong phú, còn một số nội dung khuyến công chưa được triển khai; Nguồn nhân lực làm công tác khuyến công còn thiếu, chưa đáp ứng đủ so với thực tế nhất là đối với các huyện vùng sâu, vùng xa; chưa có mạng lưới khuyến công viên tại các huyện, thị xã, hiện nay mới có cán bộ của các Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị kiêm nhiệm làm công tác khuyến công, chưa có cán bộ chuyên trách nên còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện; Ngân sách tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động khuyến công hàng năm còn hạn chế, chưa đáp ứng và tạo đột phá trong việc đầu tư phát triển sản xuất của các cơ sở CNNT; chưa bố trí được kinh phí khuyến công để thực hiện ở cấp huyện…


Kế hoạch năm 2018

Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ X. Trên cơ sở kết quả đã đạt được của năm 2017 và định hướng theo Chương trình khuyến công tỉnh Bình Phước giai đoạn 2016-2020, sự chỉ đạo của Cục Công thương địa phương về xây dựng kế hoạch khuyến công quuốc gia, các định hướng, cũng như nội dung ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công. Sở Công Thương Bình phước đã chỉ đạo Trung tâm phối hợp với các đơn vị có liên quan lựa chọn các cơ sở sản xuất CNNT tiêu biểu và có nhu cầu để hướng dẫn lập đề án, đề nghị hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc giạ và nguồn kinh phí khuyến công địa phương. Trung tâm có nhiệm vụ tổng hợp và đề xuất kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương sẽ thẩm định cấp cơ sở. Các đề án thực sự hiệu quả sẽ được đề nghị UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và thông qua Cục Công Thương địa phương tổng hợp đề xuất Bộ Công Thương hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia.

Năm 2018, hoạt động khuyến công ở Bình Phước sẽ tập chung hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ đầu tư, ứng dụng, chuyển giao công nghệ vào sản xuất, chế biến và đào tạo lao động theo nhu cầu của các cơ sở CNNT, hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu... Bên cạnh đó, Trung tâm đã tham mưu xây dựng đề án khuyến công quốc gia điểm về hỗ trợ cơ sở nông thôn nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hạt điều sau chế biến giai đoạn 2018-2020 đăng ký với Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương để thực hiện.


Để thực hiện tốt kế hoạch năm 2018, Trung tâm cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành nhất là sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Sở Công thương Bình Phước để nội dung hoạt động khuyến công được mở rộng theo tinh thần nội dung của Nghị định 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Thủ Tướng Chính phủ, trong đó ưu tiên hỗ trợ các địa phương mà công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chậm phát triển, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các xã xây dựng nông thôn mới.
 

TBT.KConline