Thời gian qua, chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất ổn định và bền vững. Hoạt động khuyến công từng bước khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy công nghiệp nông thôn.

Năm 2023, kinh phí khuyến công quốc gia được Bộ Công Thương phê duyệt cho tỉnh Bến Tre là 2,598 tỷ đồng; kinh phí khuyến công địa phương được UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt là 4,959 tỷ đồng. Đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bến Tre đã triển khai 6 đề án về ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất với kinh phí hỗ trợ là 1,346 tỷ đồng, thu hút 2,643,5 tỷ đồng vốn đối ứng của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đông Phương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre cho biết: Nhờ sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, các cơ sở CNNT trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị phát triển sản phẩm mới, cải thiện mẫu mã để bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Qua đó, góp phần tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời giúp các cơ sở CNNT trên địa bàn tình phát triển bền vững, phù hợp với xu thế của thị trường.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua hoạt động khuyến công đã bám sát mục tiêu và kế hoạch đề ra, các chương trình hỗ trợ phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng.

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre cũng cho biết thêm: Để hoạt động khuyến công ngày càng hiệu quả, kịp thời hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thời gian tới khuyến công Bến Tre sẽ tập trung nâng cao chất lượng khảo sát, xây dựng đề án nhằm huy động tối đa các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, nội dung để hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục hỗ trợ các ngành nghề và sản phẩm tiêu biểu phù hợp với tiềm năng và lợi thế của địa phương nhằm gắn trực tiếp với nguồn nguyên liệu và lao động, hỗ trợ các cơ sở sản xuất tập trung để tiêu thụ sản phẩm nhỏ lẻ của dân, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, tăng thu nhập và giải quyết việc làm ổn định cho lực lượng lao động nông thôn.

Bên cạnh sự hỗ trợ đầu tư thiết bị máy móc tiến tiến, khuyến công Bến Tre cũng rất quan tâm đến lĩnh vực chuyển đổi số. Đồng thời, địa phương luôn tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất chất lượng, hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu và phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn để thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Hoạt động khuyến công cũng đã tập trung hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp để tạo môi trường phát triển bền vững; đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT phát triển sản phẩm, tham gia hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm trên website và sàn thương mại điện tử bentretrade.vn của Sở Công Thương; tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tham gia tìm hiểu công nghệ, kỹ thuật mới,… từ đó trao đổi, phổ biến, nghiên cứu áp dụng vào quy trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở CNNT.

Cùng với đó, là tăng cường đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến văn bản về khuyến công nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các tổ chức quản lý nhà nước, người dân và sự nhiệt tình của doanh nghiệp; triển khai tập huấn nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp, maketing cho các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ quản lý của các cơ sở công nghiệp nông thôn, nhằm hỗ trợ cho họ tiếp cận với hệ thống kiến thức tiên tiến mới để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị được tốt hơn.

Bên cạnh đó, nội dung hoạt động khuyến công cũng được bổ sung đa dạng hơn nhằm đẩy mạnh khuyến khích phát triển công nghiệp ở khu vực nông thôn; Khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ, sản xuất sạch hơn nhằm bảo vệ môi trường và sức khoẻ con người, giảm thiểu phát thải, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nguồn: Tạp chí Công Thương

ST: ĐXT