Khánh Hòa có 4 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Đây là lợi thế, cơ hội phát triển sản phẩm , đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bộ Công Thương vừa công nhận, cấp giấy chứng nhận cho 173 sản phẩm, bộ sản phẩm của các địa phương trên cả nước đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.

Trong 173 sản phẩm này, tỉnh Khánh Hòa có 4 sản phẩm, bộ sản phẩm gồm Bộ sản phẩm yến sào Fly của Công ty TNHH Yến sào FLY (huyện Vạn Ninh); Cà phê rang xay OCEAN BLUE của Công ty CP Cà phê Mê Trang (TP. Nha Trang); Bộ sản phẩm từ rong nho của Công ty TNHH sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu D&T (TP. Nha Trang) và Bộ sản phẩm dụng cụ thể thao của Công ty TNHH Việt Pháp (huyện Diên Khánh).

Động lực phát triển của doanh nghiệp

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của địa phương, có giá trị sử dụng cao, tốt về chất lượng, đẹp về hình thức, có thế mạnh, tiềm năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

Trong số 4 sản phẩm của tỉnh Khánh Hòa được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023, ngoài Công ty TNHH Yến sào FLY lần đầu tiên được vinh danh thì 3 doanh nghiệp còn lại đã nhiều lần có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT cấp quốc gia.

Theo ông Trịnh Chí Huy - Giám đốc Công ty TNHH Yến sào FLY, bộ sản phẩm yến sào FLY của đơn vị được công nhận gồm 4 sản phẩm chế biến sâu từ yến sào, trong đó sản phẩm Yến Sào Fly Sure đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022. Những sản phẩm của doanh nghiệp đã chinh phục được người tiêu dùng trong nước.

"Việc bộ sản phẩm yến sào FLY được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 giúp chúng tôi tự tin vào sản phẩm của mình, góp phần khẳng định chất lượng của sản phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng. Đây là tiền đề để doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, tiến tới xuất khẩu", ông Huy nói.

Ông Nguyễn Quang Duy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu D&T (D&T Group) - chia sẻ, bộ sản phẩm từ rong nho của đơn vị gồm 3 dòng sản phẩm phân ra 6 loại khác nhau. Trong đó, sản phẩm Rong nho tách nước Okinawa đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2021. Các sản phẩm của D&T Group đã chiếm lĩnh được thị phần ở Nhật Bản và có mặt trên kệ hàng siêu thị tại Mỹ, Đài Loan, Canada,... Hiện doanh nghiệp đang mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

"Trong 14 năm nỗ lực, chúng tôi đã cho ra một số sản phẩm chất lượng, chiếm được niềm tin của khách hàng. Việc sản phẩm vượt qua sự bình chọn từ các cấp huyện, tỉnh, khu vực và đạt chứng nhận cấp quốc gia đã tạo động lực rất lớn cho doanh nghiệp. Đây là 'bản lề' giúp đơn vị tăng tốc, hoàn thiện sản phẩm, làm tốt hơn nữa để đáp ứng sự mong mỏi của người tiêu dùng", ông Duy bày tỏ.

Nâng cao giá trị thương hiệu địa phương

Trong thời gian qua, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nói riêng và sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của Khánh Hòa nói chung đã được các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương thông qua các triển lãm, giới thiệu tại các hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên cả nước và khu vực…

Từ năm 2012-2022, Khánh Hòa đã tổ chức được 5 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp huyện đến tỉnh. Trong đó có 321 sản phẩm tiêu biểu cấp huyện, 186 sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh. Địa phương cũng đã triển khai 33 đề án hỗ trợ các sản phẩm được bình chọn cấp tỉnh, khu vực, quốc gia để đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong các khâu sản xuất; hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu, ngành hàng,...

Ông Nguyễn Sanh Đương - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã giúp cho các cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ, một số cơ sở đã có sản phẩm được đưa vào các hệ thống siêu thị. Từ đó, tăng doanh thu bình quân của các cơ sở, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, tăng giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần gia tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Trong năm 2023 Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, tham gia triển lãm gian hàng trưng bày nông sản, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các sự kiện, hội nghị được tổ chức trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước. Ngoài ra, còn thường xuyên tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các đơn vị sản xuất, thương mại trên địa bàn tỉnh,...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Sở Công Thương tỉnh sẽ tăng cường khuyến khích doanh nghiệp phát triển, ứng dụng công nghiệp chế biến chế tạo thông minh để tạo bước đột phá về năng lực sản xuất mới gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ việc ứng dụng các máy móc trang thiết bị tiên tiến, áp dụng công nghệ mới sản xuất sản phẩm mới; đầu tư để nâng cao hiệu quả sản xuất công nghiệp về quy mô, năng suất, chất lượng sản phẩm, quản trị doanh nghiệp thông qua chương trình khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận 35 sản phẩm, bộ sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023. Đồng thời, chọn ra 14 sản phẩm, bộ sản phẩm tham dự bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

ST: PTKD

Nguồn: congthuong.vn