(LV) - Festival Huế lần thứ 11 sẽ diễn ra từ ngày 1-6/4/2020, đánh dấu chặng đường 20 năm từ khi Festival Huế được tổ chức lần đầu tiên và trở thành một sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế. Chiều 17/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu Festival Huế 2020.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung, cho biết: Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới", Festival Huế 2020 quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hóa tiếu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội để quảng bá Huế - thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố xanh, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam.
Đây cũng là dịp để giới thiệu với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế về những tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế. Đặc biệt, tham gia Festival Huế 2020, công chúng cũng có cơ hội được tìm hiểu, thăm thú và trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 Di sản đã được UNESCO công nhận, đó là: Quần thể Di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế và 2 di sản văn hóa phi vật thể mà Huế đồng sở hữu là Nghệ thuật Bài Chòi và Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Festival Huế 2020 tiếp tục tập trung khai thác không gian văn hóa truyền thống của Huế như những kỳ trước đây. Trong đó không gian Trung tâm Đại Nội là hạt nhân của các kỳ Festival Huế với hệ thống các sân khấu ngoài trời, quy tụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc của những đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Các sân khấu ở Cung An Định, Quảng trường Ngọ Môn, công viên Trịnh Công Sơn, công viên Cầu Dã Viên, các sân khấu cộng đồng khác trên địa bàn thành phố Huế và các buổi biểu diễn của những đoàn nghệ thuật đường phố sẽ tạo không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra Festival Huế 2020.
Theo BTC, năm nay, Festival Huế 2020 sẽ có sự góp mặt hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Israel, Pháp, Nga, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Hungary, CH Czech, Mỹ, Mexico… hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục, đa sắc màu văn hóa…
Đặc biệt, chương trình nghệ thuật khai mạc đặc sắc sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 1/4/2020 sẽ giới thiệu một Thừa Thiên Huế - thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố festival, thanh phố xanh, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam.
Trong khuôn khổ Festival Huế 2020, nhiều chương trình, lễ hội sẽ được tổ chức như: Lễ Tế Giao; Chương trình “Văn hiến Kinh kỳ”; Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn; Lễ hội Áo dài; Lễ hội “Huế - Kinh đô ẩm thực”; Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá”; Đêm ASEAN; Liên hoan Múa quốc tế; Chương trình nghệ thuật Bế mạc…
Bên cạnh đó, còn có các sự kiện, chương trình đồng hành, hưởng ứng Festival, và các hoạt động văn hóa nghệ thuật cộng đồng như: Lễ hội Diều, Festival Khoa học, Lễ hội Bia, Hội chợ Thương mại Quốc tế, Ngày hội Áo dài, Liên hoan Múa quốc tế 2020, giải chạy VNExpress Marathon Huế, Nhạc hội EDM quốc tế, Đại hội Phượt quốc tế, các cuộc trưng bày và triển lãm mỹ thuật…
Festival Huế 2020 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là nơi để người tham dự thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu của nghệ thuật, văn hoá và là cơ hội đắm mình trong không gian của một đô thị cổ kính, nhưng vẫn mang nét đẹp văn minh của một di sản xanh – sạch – sáng, thành phố bốn mùa hoa.

Theo langvietonline.vn