Hội nghị Ban Chỉ đạo Đề án 61 (BCĐĐA61) đã diễn ra ngày 16/9/2019 tại Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN).

Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Cao Quốc Hưng giao Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Cục CTĐP) Ngô Quang Trung tham dự Hội nghị BCĐĐA61 ngày 16/9/2019 tại Hội NDVN. Chủ trì Hội nghị: Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH TW Hội NDVN, Phó Trưởng Ban thưởng trực BCĐĐA61 và đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng BCĐĐA61. Thành phần tham dự: Các thành viên BCĐĐA61, Tổ thư ký, một số đại biểu khác. Hội nghị đã được nghe trình bày dự thảo Báo cáo kết quả chỉ đạo thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư TW Đảng 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019; Kế hoạch hoạt động của BCĐĐA61 TW từ nay đến hết năm 2019; Tờ trình Ban Bí thư về  tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư TW Đảng. Sau đó, hội nghị đã nghe 10 phát biểu ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu tham dự về các nội dung của các văn bản nêu trên, về cơ bản các đại biểu thống nhất với dự thảo các văn bản nêu trên; tuy nhiên đã đưa ra một số quan điểm triển khai thực hiện sao cho phù hợp, sát thực tiễn.


Trước khi kết thúc hội nghị, cuối buổi họp, đ/c Thào Xuân Sùng kết luận:
Về dự thảo báo cáo: Cần đổi mới, cải tiến nội dung báo cáo tập trung theo 03 nhóm nội dung chính không sao chép khuôn mẫu như báo cáo của hội; đó là:  Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp; vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong xây dựng nông thôn mới; vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong xây dựng giai cấp NDVN. Thông qua báo cáo, điều quan trọng nhất là phải nêu bật được vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN, thực sự Hội NDVN phải là trở thành trung tâm nòng cốt… Ngoài ra, báo cáo phải có chú thích ở trang cuối và có phụ lục trang sau, các nội dung cần được định lượng cụ thể, hạn chế, ít định tính đến mức có thể.
    Về dự thảo kế hoạch kiểm tra: Sau cuộc họp đề nghị các đồng chí trong BTV, BCH, các Ban của Hội NDVN và Tổ Thư ký bàn bạc, nghiên cứu, trao đổi rà soát mời tham gia đoàn kiểm tra để bố trí lịch kiểm tra, không trùng lắp, không chồng chéo, lồng ghép hoàn thiện sao cho phù hợp, linh hoạt, hiệu quả nhất trong thực hiện kết thúc kiểm tra trong tháng 12/2019. Cân nhắc báo cáo việc tổ chức hội nghị tổng kết của ba khu vực, 3 miền của BCĐĐA61 và TW Hội NDVN, xem xét mời tỉnh, thành ủy, Hội LHPN, Đoàn TNCSHCM, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT… thực hiện lồng ghép và phải có kế hoạch bổ sung.
    Về dự thảo tờ trình: Đây là tờ trình Ban Bí thư để xin chủ trương tổng kết:  Đồng ý cho việc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW; hình thức tổ chức là hội nghị trực tuyến cán bộ trực tiếp toàn quốc tại Hà Nội; thời điểm tổng kết cuối quý I, đầu quý II năm 2019.
    Các nội dung khác liên quan BCĐĐA61 và TW Hội NDVN: Đề nghị mời tham gia thêm các bên, đó là: Ủy ban Dân tộc, Liên minh HTX VN, TW Hội Liên hiệp phụ nữ VN, TW Đoàn TNCSHCM. Đặc biệt quan tâm tới hội nghị gặp gỡ nông dân 03 nước Việt Nam + Camphuchia + Lào tại Lâm Đồng gắn với hội chợ thương mại nông sản…

                                                                                                                        
Về phía Bộ Công Thương có thể phối hợp lồng ghép triển khai ở các nội dung sau: Chương trình XTTM quốc gia, đó là: Tổ chức xúc tiến các hội chợ trong và ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa (nông lâm sản) tăng cường giới thiệu đặc sản các vùng miền... Chương trình khuyến công quốc gia là: Hỗ trợ máy móc thiết bị trong việc chế biến, sản xuất nông lâm sản; hỗ trợ nhân rộng mô hình sản xuất; hỗ trợ hạ tầng cụm công nghiệp nhằm giảm yếu tố tác động xấu đến môi trường đối với khu vực dân cư; hỗ trợ tham gia các hội chợ để quảng bá các hình ảnh về sản phẩm của bà con nông dân. Về thị trường trong nước: Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhằm nâng cao vai trò của hàng Việt nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới: Hoàn thiện các tiêu chí cũng như chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện triển khai tiêu chí số 4 – điện nông thôn và số 7 – hạ tầng thương mại nông thôn; hiện đang tiếp tục triển khai các dự án đưa điện về các bản vùng sâu vùng xa và hỗ trợ các điểm bán hàng OCOP trên toàn quốc. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong việc Việt Nam hiện đang tham gia một cách sâu rộng vào các hiệp định song phương và đa phương với các nước trong khu vực và trên thế giới. Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với TW Hội NDVN và BCĐĐA61 trong việc phổ biến và quán triệt các hiệp định thương mại tự do để qua đó các cấp ủy đảng, chính quyền có thể chủ động với các chiến lược phát triển thương mại của địa phương.

Theo HoiNongdan.vn

Tin đã đăng