Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lớp tập huấn tìm hiểu chính sách xuất nhập khẩu quả vải và một số sản phẩm nông sản của thị trường Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng khác.

Lớp tập huấn nhằm bổ sung kiến thức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã… đang hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn huyện Lục Ngạn về thông tin thị trường, các chính sách xuất nhập khẩu quả vải và một số sản phẩm nông sản vào thị trường Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng; định hướng, xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu gắn với bao bì, nhãn mác sản phẩm, truy xuất nguồn gốc... 

Tại buổi tập huấn cũng có đề cập tới tình hình xuất khẩu nông sản giữa các doanh nghiệp và các hiệp hội nông sản Việt Nam với Trung Quốc. Theo đó, các loại nông sản vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là một phần trong kết quả đàm phán mở cửa thị trường giữa 2 nước. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đồng ý xem xét việc mở cửa thêm một số loại sản phẩm nông, lâm sản khác.

Trước đó, các loại quả được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc chưa được phép xuất khẩu chính ngạch vẫn có thể xuất khẩu theo đường tiểu ngạch và do các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thực hiện. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam nhưng thời gian qua xuất khẩu chưa được ổn định vì tỷ lệ chính ngạch chưa cao. Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam mặt hàng nông sản, thủy sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Hoạt động xuất khẩu biên mậu với nhiều rủi ro khiến các mặt hàng của Việt Nam bị rớt giá khi thương lái Trung Quốc ngưng mua.


TBT (Arit)