Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, hoạt động khuyến công của tỉnh Hòa Bình đã mang lại hiệu quả to lớn, góp phần thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn khu vực nông thôn trong tỉnh phát triển. Quan trong nhất là tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động ở khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, tặng thêm cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hòa Bình (Trung tâm), thực hiện chương trình Khuyến công quốc gia, đơn vị đã thực hiện thanh quyết toán các đề án khuyến công quốc gia năm 2021. Rà soát  hồ sơ đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong may công nghiệp” và ký kết hợp đồng với Cục Công Thương địa phương; Trình thẩm định điều chỉnh đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong may công nghiệp” đối với các đơn vị, chủ thể trên địa bàn thuộc đề án khuyến công quốc gia năm 2022. Cùng với đó, phối hợp với các huyện, thành phố khảo sát các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn theo danh sách đã đăng ký...

Theo ông Hoàng Xuân Tiến, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, toàn đơn vị đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ trọng tâm.  Để phát huy hiệu quả công tác khuyến công 6 tháng cuối năm, Trung tâm đã để ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp với các cơ sở công nghiệp nông thôn triển khai thực hiện đề án khuyến công và địa phương năm 2022. Tổ chức nghệm thu, thanh quyết toán theo quy định. Khảo sát các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng chương trình khuyến công quốc gia năm 2023 và bổ sung kế hoạch năm 2022.

Ông Hoàng Xuân Tiến, nhân mạnh: Từ nay đến cuối năm, công tác khuyến công của tỉnh còn nhiều chỉ tiêu lớn phải hoàn thành. Đội ngũ làm công tác khuyến công đã được giao nhiệm vụ cụ thể và đang nỗ lực thực hiện. Cụ thể, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các cơ sở công nghiệp nông thôn triển khai thực hiện đề án khuyến công quốc gia và địa phương năm 2022. Tổ chức nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định. Khảo sát các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng chương trình khuyến công quốc gia năm 2023 và bổ sung kế hoạch năm 2022.



Cụ thể là, tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến công tác đầu tư công trình: Sửa chữa phòng triển lãm, trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm tỉnh. Tiếp tục thực hiện các hợp đồng tư vấn giám sát và tư vấn khảo sát, thiết kế lập bản vẽ thi công và dự toán công trình đã ký bảo đảm chất lượng, tiến độ và các yêu cầu của chủ đầu tư theo nội dung của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn. Để hoàn thành những nhiệm vụ trên, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể và phương án thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, hoàn thiện năng lực của Trung tâm để đáp ứng các yêu cầu công việc. Tăng cường tiếp cận với các chủ đầu tư để nắm bắt thông tin, tìm kiếm và thương thảo, ký kết các hợp đồng tư vấn mới.

Không chỉ có vậy, Trung tâm còn chủ động tham mưu với Sở Công Thương đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục bố trí kinh phí thực hiện chương trình khuyến công theo kế hoạch năm 2022 của Trung tâm. Bên cạnh đó, đề nghị Sở Công Thương cùng các cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt phương án tự chủ giai đoạn 2022-2026 và chủ trương đầu tư công trình; Sửa chữa phòng triển lãm, trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm tỉnh. Ngoài ra, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Kinh tế các huyện, thành phố khảo sát các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn theo danh sách các huyện, thành phố đã đăng ký. Cùng với đó, thực hiện tư vấn phát triển công nghiệp; Triển khai công tác tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm để củng cố thị trường trong nước, phát triển thị trường ngoài nước. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ hơn công tác khuyến công từ khâu thẩm định, thực hiện đề án, quá trình thanh quyết toán nhằm tăng hiệu quả và tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

 Theo Công nghiệp Tiêu dùng