Ngày 14/10, tại Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm, kiến thức về Thuế và Tài chính doanh nghiệp”.  

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Bà Nguyễn Thị Thúy Mai – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết thuế và tài chính là 2 nội dung rất cần thiết đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các đơn vị nhỏ, mới hình thành. Thực tế hiện nay còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa nắm được đầy đủ thông tin về 2 lĩnh vực này. “Hội thảo sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn TP. Đà Nẵng nắm bắt và hiểu rõ các phương pháp hạch toán thuế, tài chính; nâng cao kỹ năng xử lý và quyết toán thuế, kê khai thuế, từ đó thực hiện đúng các quy định, chính sách pháp luật về thuế và tài chính”, bà Mai nói.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã được thông tin, trang bị kiến thức về các loại thuế, chủ yếu là thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng, gồm hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến các loại thuế, đối tượng chịu/không chịu thuế, căn cứ tính thuế, thuế suất, phương pháp tính thuế, chuyển lỗ, miễn giảm thuế…; một số kiến thức về kế hoạch thuế để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ chủ động có kế hoạch để quản lý thuế và nộp thuế cho phù hợp. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn được thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về tìm kiếm & huy động các nguồn vốn, kiểm soát dòng tiền, quản lý hàng tồn kho.


Theo Tiến sĩ Đinh Thế Hùng – Phó Viện trưởng Viện Kế toán, Kiểm toán, Đại học Kinh tế Quốc dân, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa đều có những chính sách ưu đãi, tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng biết đến những chính sách đó. Bên cạnh đó, hiện nay, kiến thức về thuế và tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất hầu hết từ kinh nghiệm bản thân, chưa quản lý dòng tiền khoa học. “Thông qua chương trình, các đơn vị sẽ nắm được các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, tài chính hiện hành, để tận dụng tốt hơn các ưu đãi đó. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được cách kiểm soát dòng tiền, hàng tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả của nguồn vốn, hạn chế thấp nhất hàng tồn kho”, TS Đinh Thế Hùng chia sẻ.
Chia sẻ về việc nhiều cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh dù hoạt động hiệu quả nhưng vẫn không muốn chuyển lên thành doanh nghiệp, TS. Đinh Thế Hùng cho rằng: Kể cả lên doanh nghiệp hay không lên doanh nghiệp thì cá hộ cá thể đều phải nộp thuế. Trong quá trình hướng dẫn, tuyên truyền cho các hộ kinh doanh có thể các đơn vị quản lý nhà nước chưa tuyên truyền đầy đủ thông tin để hộ kinh doanh hiểu là tại sao họ nên chuyển từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp. Cùng với đó, chính quy mô còn nhỏ, nên nhiều hộ kinh doanh không muốn lên doanh nghiệp để không phải thực hiện thủ tục nhiều.
Hội thảo là chương trình chất lượng cao nằm trong 14 hoạt động thuộc Đề án Khuyến công quốc gia năm 2020 nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất kinh doanh, và được tổ chức ở cả 3 vùng miền trong cả nước.


Theo: Congthuong.vn