Chiều ngày 3/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Công Thương địa phương long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Công Thương địa phương (4/7/2003 – 4/7/2023). Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, nguyên Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương (nay là Công Thương địa phương); ông Lê Trọng Yên – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; ông Cao Quốc Hưng – nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương; cùng lãnh đạo Cục Công Thương địa phương; lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo các Sở Công Thương; đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các đơn vị, doanh nghiệp và lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Cục Công Thương địa phương (CTĐP) qua các thời kỳ.

Cục Công Thương địa phương – Từng bước khẳng định vai trò cầu nối liên kết chặt chẽ giữa Bộ Công Thương và các địa phương

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, 20 năm chưa phải là dài đối với sự phát triển của một đơn vị chức năng thuộc Bộ, song Cục CTĐP đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, từng bước khẳng định vị trí quan trọng và trở thành cầu nối, liên kết chặt chẽ giữa Bộ Công Thương với các địa phương trong cả nước. Các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Cục đã luôn đoàn kết, sáng tạo, tích cực, nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trong đó nổi bật, Cục CTĐP đã làm khá tốt công tác nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực được giao. Chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu, đề xuất các chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại ở các vùng, miền, địa phương; đồng thời, là lực lượng thường trực, đầu mối giúp Lãnh đạo Bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước về khuyến công, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia.

Tích cực phối hợp tổ chức có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể và hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp…

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Cục Công Thương địa phương và nhiều tập thể, cá nhân thuộc Cục đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý (như Huân chương lao động hạng Ba, Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) cùng nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương.

Thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà các thế hệ công chức, viên chức, người lao động của Cục Công Thương địa phương đã đạt được trong suốt 20 năm qua”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá.

Cũng tại buổi lễ, ông Ngô Quang Trung – Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đã báo cáo sơ lược về hành trình 20 năm thành lập và phát triển. Đồng thời cho biết, những thành tựu đạt được trong chặng đường 20 năm qua là nhờ Cục đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ, Sở Công Thương, Trung tâm thực hiện nhiệm vụ khuyến công của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tập trung các nhiệm vụ lớn

Trong bối cảnh đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới, trong đó, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế mang lại những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Cùng với đó, Đảng và Nhà nước đang chủ trương đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và xây dựng nông thôn mới. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, người đứng đầu Bộ Công Thương đề nghị Lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Cục Công Thương địa phương tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ; nhất là các chủ trương, chính sách có liên quan đến phát triển công nghiệp, thương mại địa phương.

Bên cạnh đó, Cục cần chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình quốc tế, trong nước và hoạt động công nghiệp, thương mại ở từng vùng, từng địa phương và nhu cầu của các doanh nghiệp; đồng thời, chủ động, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong công tác hoạch định các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển công nghiệp, thương mại ở địa phương, bảo đảm phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương quản lý và Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Cùng với đó, tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khuyến công quốc gia theo chuỗi ngành hàng và chuyển đổi số. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bình chọn, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…

Chú trọng hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong công tác quản lý, phát triển Cụm công nghiệp trên địa bàn, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của Nhà nước, đồng thời tạo thuận lợi trong tiếp cận đất đai, đáp ứng nhu cầu mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở khu vực nông thôn…

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành, gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu và phát huy vai trò của cấp ủy, các tổ chức đoàn thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh...

Với sức căng tràn của tuổi 20 và những thành tích, kinh nghiệm có được trong những năm qua, tôi tin tưởng chắc chắn rằng: Tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Cục Công Thương địa phương sẽ tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn vào sự phát triển của Ngành và đất nước”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng trao tặng Cờ thi đua của Bộ Công Thương cho Cục CTĐP đã có thành tích tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua ngành Công Thương năm 2022; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho tập thể Cục CTĐP đã có thành tích xuất sắc trong công tác nhân dịp 20 năm ngày thành lập Cục.

 Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nhân dịp 20 năm thành lập Cục và Kỷ niệm chương vì sự phát triển của ngành Công Thương Việt Nam cho 9 cá nhân đã có thành tích trong công tác góp phần xây dựng phát triển ngành Công Thương Việt Nam.

Một số hình ảnh Lễ kỷ niệm:

Nguồn: Moit.gov.vn

ST: ĐXT

Tin đã đăng