Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần, được đánh giá có ý nghĩa thiết thực tại địa phương. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình công tác khuyến công theo quy định của Chính phủ, qua đó tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng và giá trị sử dụng cao cũng như có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường…

Để khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020, Trung tâm Khuyến công Bình Thuận vừa xây dựng đề án và đã được UBND tỉnh đồng ý. Theo đó đối tượng tham gia là các tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, riêng sản phẩm bình chọn cũng cần đáp ứng một số yêu cầu chung. 
Theo đó, sản phẩm tham gia bình chọn phải là những sản phẩm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp do chính cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất và đăng ký tham gia bình chọn. Đồng thời không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp hoặc các quy định khác liên quan tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường… Song, sản phẩm tham gia bình chọn cũng phải có khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản nhằm đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Theo Trung tâm Khuyến công Bình Thuận, năm nay sản phẩm tham gia bình chọn được phân theo các nhóm sau: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ; sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; nhóm các sản phẩm khác (vật liệu xây dựng, mỹ phẩm…). Kết thúc bình chọn, giải thưởng dành cho các sản phẩm bao gồm giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh cấp và cúp biểu tượng kỷ niệm.
Đặc biệt, các đơn vị tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận năm 2020 khi có sản phẩm đạt giải sẽ hưởng nhiều quyền lợi thiết thực. Đó là được phép in hoặc dán nhãn logo của chương trình bình chọn lên sản phẩm, đồng thời được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi khác của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm.
Ngoài ra, được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công (quốc gia và địa phương) để đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao năng lực quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm. Tiếp nữa là được tham gia hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm và xây dựng, đăng ký nhãn hiệu, xây dựng trang thông tin điện tử (website) của cơ sở cũng như các nội dung ưu tiên, hỗ trợ khác để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu theo quy định…
                                                                                                                                                       

Theo Mekongsean.vn