Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận đang đốc thúc những đề án đang triển khai nhằm đảm bảo tiến độ kế hoạch khuyến công quốc gia.

Năm 2023, Bình Thuận được Bộ Công Thương phê duyệt 3 đề án khuyến công quốc gia, gồm: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm cho Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế An Bình và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Covinest; Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gạch không nung cho Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Lê; Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm cho Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai và Hộ kinh doanh Hoa Sen Phan Thiết. Các đề án có tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện 1,4 tỷ đồng.

Hiện, đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm của Hộ kinh doanh Hoa Sen Phan Thiết” đã được nghiệm thu hoàn thành. Kết quả, cơ sở đạt 100% yêu cầu theo các nội dung đề án được phê duyệt và hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký kết.

Ghi nhận từ đơn vị thụ hưởng, việc đầu tư ứng dụng máy chiết rót 4 vòi 5 lít kèm hệ thống siết nắp trong dây chuyền sản xuất tương mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng năng suất sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo sự yên tâm cho người dân khi sử dụng.

Trước đó, đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế An Bình” cũng đã được nghiệm thu hoàn thành. Bên cạnh đảm bảo tiến độ, nội dung theo đề án, hệ thống nồi chiên chân không mới đầu tư đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tăng năng lực sản xuất trong chế biến nông sản, nâng cao chất lượng sản phẩm và lợi nhuận của đơn vị.

Theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Thuận, các đề án khuyến công quốc gia nhờ được lãnh đạo Sở Công Thương chỉ đạo theo dõi sát sao, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện từng đề án, nhiệm vụ cụ thể nên đã thực hiện theo đúng tiến độ và đề xuất xử lý những vướng mắc kịp thời.

Các đề án hoàn thành và phát huy hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp thụ hưởng đổi mới năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn giúp tạo ra giá trị sản xuất cho công nghiệp nông thôn, từ đó góp sức cho phát triển công nghiệp toàn tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận, thời gian phê duyệt các đề án khuyến công quốc gia năm 2023 muộn (tháng 9/2023 mới có quyết định phê duyệt) do đó đã ảnh hưởng đến công tác phối hợp với các cơ sở, doanh nghiệp thụ hưởng trong việc đầu tư máy móc thiết bị theo kế hoạch kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp.

Dù vậy, ngay sau khi được phê duyệt, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận đã triển khai đề án, đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023, Bình Thuận đang nỗ lực chạy nước rút, cùng các đơn vị hoàn thành kế hoạch khuyến công quốc gia năm. Ngoài ra, hoàn thành kế hoạch khuyến công địa phương và xúc tiến thương mại đã được duyệt.

Được biết, Bình Thuận là một trong số địa phương triển khai tốt chương trình khuyến công quốc gia. Khuyến công cũng là dấu ấn nổi bật của ngành Công Thương Bình Thuận giai đoạn 2020-2025.

Công nghiệp là một trong 3 trụ cột của Bình Thuận, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách nhằm khuyến khích phát triển trong lĩnh vực này. Với ngành Công Thương, Sở Công Thương Bình Thuận đã đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia cho 12 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam; hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, mở rộng thị trường.

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương Bình Thuận đã triển khai thực hiện 17 đề án khuyến công với tổng kinh phí 5,022 tỷ đồng, gồm 2 đề án chương trình khuyến công quốc gia và 15 đề án khuyến công địa phương. Chương trình khuyến công quốc gia với quy mô lớn, kinh phí hỗ trợ hấp dẫn đã hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển công nghiệp nông thôn từ đó tác động tích cực trong lĩnh vực công nghiệp chế biến các sản phẩm lợi thế của tỉnh. Theo đó, khuyến công quốc gia nói riêng, công tác khuyến công nói chung vẫn được xác định là giải pháp hữu hiệu giúp Bình Thuận đạt mục tiêu phát triển công nghiệp, phát triển kinh tế giai đoạn 2020-2025.

Nguồn: congthuong.vn

ST: ĐXT