Trong những năm qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo phát triển vật liệu xây không nung để từng bước thay thế gạch đất sét nung, hạn chế sử dụng đất sét và than - nguồn tài nguyên không tái tạo, góp phần bảo vệ an ninh lương thực, tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải CO2. Ngoài ra, việc sử dụng phế thải của các ngành công nghiệp như tro, xỉ, mạt đá… để sản xuất vật liệu xây không nung cũng góp phần giảm một lượng đáng kể các chất thải rắn ra môi trường.

Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tại Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010. Chương trình phát triển triển vật liệu xây không nung đã được phổ biến rộng rãi và được các cấp, các ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hưởng ứng tích cực. Lãnh đạo các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân bước đầu đã làm quen với vật liệu xây không nung; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong sản xuất và sử dụng vật liệu xây.

Ngày 16/4/2012, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, trong đó yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp tục xây dựng lộ trình giảm dần việc sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung và chấm dứt sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, lò thủ công cải tiến, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương; tích cực chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010.

Mặc dù Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích phát triển vật liệu không nung, lại nhận được sự quan tâm hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp doanh nghiệp, nhưng các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một phần cũng do các nhà đầu tư còn thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn hạn chế nên phần lớn chỉ nhập các dây chuyền công nghệ có trình độ trung bình, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, việc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật sản xuất và tiếp thu công nghệ chưa tốt, đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật chưa có nhiều kinh nghiệm…

Thực hiện chương trình chuyển đổi từ vật liệu nung sang vật liệu không nung của Chính phủ, ngày 01/6/2016 UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND về phát triển vật liệu xây dựng không nung và lộ trình hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Theo đó, phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nung để thay thế gạch đất sét nung, tiết kiệm đất nông nghiệp, giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý chất thải, tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch và các nhiên liệu khác, nhằm đem lại hiệu quả lâu dài về môi trường và kinh tế chung cho xã hội. Hạn chế sử dụng và tiến tới xóa bỏ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến và lò vòng sử dụng nguyên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh vào năm 2020.

 Trong những năm qua thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước đã chú trọng hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, chuyển đổi công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng nung sang không nung, từng bước giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình, ổn định phát triển sản xuất vật liệu xây không nung theo lộ trình mà tỉnh đã đề ra. Trong giai đoạn 2014 - 2019 trung tâm đã hỗ trợ cho 06 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất vật liệu xây không nung với tổng kinh phí hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyên công hơn 1.050 triệu đồng và xây dựng 01 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất ngói không nung tại Công ty TNHH VLXD Thiên Ân với tổng vốn đầu tư là 5.400 triệu đồng, công suất đạt 2.000 viên/ ngày, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ là 400 triệu đồng.

 Tiếp tục thực hiện Quyết định số 567/QĐ-TTg  ngày 16/4/2012của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 01/6/2016 của UBND tỉnh Bình Phước, Kế hoạch khuyến công trong những năm tiếp theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất vật liệu xây dựng để chuyển đổi công nghệ sản xuất từ vật liệu nung sang không nung nhằm đạt mục tiêu sử dụng vật liệu xây không nung đạt từ 30 – 40%  vào năm 2020 theo lộ trình Kế hoạch số 139/KH-UBND của UBND tỉnh đã đề ra.

BBTonline