Nội dung “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” và Lễ ký kết “Nói không với hàng nhái, hàng giả trong thương mại điện tử” là tập huấn, hội thảo do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương tổ chức ngày 18/4/2019 tại Hà Nội.

 Dự và chỉ đạo tập huấn, hội thảo có đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương Ông Đặng Hoàng An; ngoài ra, còn có các Ông/Bà: Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế; Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh; Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải; Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Trịnh Anh Tuấn; cùng đại diện của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như: Adayroi, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...

 
Nhằm chủ động phát hiện, tìm tòi, đấu tranh và có giải pháp, biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng hàng nhái, hàng giả, góp phần làm trong sạch môi trường sản xuất kinh doanh, lưu thông phân phối, tạo được niềm tin vững chắc đối với người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển mạnh, bền vững thương mại điện tử; tập huấn, hội thảo và Lễ ký cam kết “Bảo vệ người tiêu dùng-nói không với hàng nhái, hàng giả trong thương mại điện tử” được tổ chức nhằm: Tăng cường công tác tham mưu, phối hợp giữa các đơn vị có liên quan về chống hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,… trên môi trường mạng đang có tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25% -30%/năm thời gian qua; cụ thể năm 2018, đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt trên 8 tỷ USD, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website thương mại điện tử trong việc bảo vệ người tiêu dung, nói không với hàng nhái, hàng giả trong thương trường; vấn nạn lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,… không chỉ có ở Việt Nam mà còn diễn ra khắp nơi trên toàn thế giới, ở trên các sàn thương mại điện tử lớn… gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế, cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính...
Phát biểu chỉ đạo tập huấn, hội thảo, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, trong 4 năm, từ 2014-2018, nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương và các địa phương, nhất là lực lượng quản lý thị trường toàn quốc đã xử lý 1.024.000 vụ, tổng số tiền xử phạt và nộp ngân sách 92 nghỉn tỷ đồng, riêng năm 2018, xử lý 232.000 vụ và nộp ngân sách 490 tỷ đồng. Lực lượng quản lý thị trường đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn chưa được đảm bảo; cần phải đề ra được các giải pháp về thể chế, chế tài, đặc biệt việc tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dung mới có thể đẩy lùi được vấn nạn hàng nhái, hàng giả từ nguồn.   

 Nội dung cơ bản của tập huấn, hội thảo là: Thảo luận, chia sẻ thực trạng phát triển thương mại điện tử, các hành vi vi phạm liên quan đến hàng nhái, hàng giả không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,…; làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp sở hữu website thương mại điện tử đối với khách hàng; chia sẻ kinh nghiệm của các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam , trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi vấn nạn này, tích cực tìm mọi biện pháp nhằm đẩy lùi hàng nhái, hàng giả trên sàn, trên mạng; định hướng công tác đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian tới.
                        

Sưu tầm - Huy Quang

Tin đã đăng