Để tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng và duy trì sản xuất trước tác động của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cần tái cơ cấu và có những chiến lược kinh doanh bài bản, dài hơi, nhận định đúng thị trường.

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đây là nhận định của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu trong buổi tọa đàm trực tuyến "Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp SMEs thời Covid-19". 

Ông Hiếu thông tin, nguyên nhân chính khiến DN dễ chết nhất, chết nhanh nhất chính là mất thanh khoản. "Các DN mất thanh khoản cũng như mất máu trong cơ thể con người. Tiền bạc cho một DN cũng như bộ máy tuần hoàn của cơ thể, do đó, bộ máy đó không có máu cũng sẽ chết" - ông Hiếu cho hay.

Vị chuyên gia cũng đề cập tới tình hình hàng hóa tồn kho, ứ đọng, không bán đi đâu được trong bối cảnh các địa phương giãn cách xã hội, giao thông hạn chế, người dân không được ra đường khiến sức cầu giảm, vì vậy nguồn cung thì có.

"Ngay như nông sản đầy rẫy ở đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa này rất tốt nhưng không thể chuyên chở lên thành phố để bán, ngay cả xuất khẩu cũng gặp khó khăn. Điều này khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, DN có hàng hóa cũng không thể có dòng tiền" - ông Hiếu dẫn chứng.

Để ứng phó sau khi dịch bệnh phục hồi, vị chuyên gia cho rằng, DN cần có một kế hoạch về chiến lược phát triển, kế hoạch tài chính dưới những giả định về dịch bệnh khác nhau ngay từ bây giờ.

"Đây là cái thời điểm mà chúng ta không thể ngồi yên chịu trận trước tác động của đại dịch. Chúng ta hãy dùng thời gian này để xem xét lại, đặt nền kinh tế dưới những giả định khác nhau" - ông Hiếu nhận xét.

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Thuận - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco - chỉ ra khó khăn chung của DN chính là sức mua của người dân giảm mạnh, trong khi với doanh nghiệp chi phí sản xuất và phân phối rất lớn.

Từ góc nhìn của bà Thuận, để "vượt khó" dịch bệnh Covid-19, DN buộc phải đối mặt với những thách thức. Đồng nghĩa với việc, DN luôn trên tinh thần tích cực chống dịch để duy trì sản xuất, mọi mặt đều không lơi là. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ số, DN phải áp dụng nhanh, biến khó khăn thành thách thức để vượt qua, chuyển đổi hình thức làm việc, quản trị.

"Bản thân DN phải xem lại toàn bộ quy trình làm việc, các bộ phận của mình. Hiện là cơ hội để DN cải tiến, có những sáng kiến để hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí không cần thiết để ứng dụng cho công nghệ" - bà  Thuận nhấn mạnh.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội - cho rằng, cần tiếp tục miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận tài chính để phục vụ kinh doanh, cho phép giãn nợ năm 2021-2022. 

Theo ông, các giải pháp về thuế, tài chính, thủ tục hành chính chỉ là giải pháp căn cơ, còn giải pháp trước mắt phải là làm sao để DN lưu thông hàng hóa. Nhiều đối tác nước ngoài đã dừng giao thương với Việt Nam vì những lý do dịch bệnh. Hàng hóa ứ đọng, sản xuất đình trệ, nên DN rất cần sự hỗ trợ.

"Chỗ nào đã khoanh vùng, tạo được vùng xanh thì Nhà nước có thể cân nhắc cho giao thương bình thường để hàng hóa được lưu thông. Với DN, khó khăn nhất là không bán được hàng. Sản xuất ra hàng hóa mà không lưu thông được thì DN không có dòng tiền, tài chính không thông suốt" - ông Mạc Quốc Anh đề xuất.

Đồng quan điểm, bà Lê Dung - Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội - nhận định, với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, các DN phải tìm hướng đi phù hợp, thích hợp nhất với DN của mình để duy trì và phát triển.

Bà Dung cũng nhấn mạnh "muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau", do đó các DN cần liên kết lại với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cùng nhau vượt qua đại dịch.

Theo Báo Dân trí