DOANH NGHIỆP - LÀNG NGHỀ
Theo Sở Công Thương Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh có nhiều cụm, điểm nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được hình thành từ lâu và hoạt động khá hiệu quả, trong đó có 15 điểm, cụm thuộc 5 làng, ngành nghề ở 6 huyện, thị xã, thành phố cần được bảo tồn. Theo đó, nghề dệt thổ cẩm có 10 cụm nghề thuộc TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và các huyện: Buôn Đôn, Lắk, Cư M’gar. Nghề đan lát có 2 điểm thuộc huyện Lắk và thị xã Buôn Hồ. Nghề làm gốm cổ có 1 cụm tại huyện Lắk. Sản xuất rượu men lá có 2 cụm thuộc huyện Krông Năng.

Tuy nhiên, tại Đắk Lắk hiện mới chỉ có 1 làng nghề (làng nghề bánh tráng thôn 5, 6, 7 xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) được công nhận đạt tiêu chí làng nghề theo quy định. Tổng vốn của làng nghề là 5.860 triệu đồng, trong đó vốn cố định là 5.500 triệu đồng, vốn lưu động là 360 triệu đồng, vốn bình quân/hộ là 50 triệu đồng; làng nghề được tổ chức sản xuất dưới hình thức hợp tác xã với quy mô 62 hộ và 144 lao động.

 Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách phát triển ngành nghề nông thôn đồng thời với sự nỗ lực của chủ các cơ sở sản xuất đã giúp các làng nghề nói chung và làng nghề CN-TTCN có bước phát triển đáng kể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng các ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn để phát triển làng nghề CN-TTCN. Cụ thể, quy mô sản xuất làng nghề còn nhỏ, công nghệ sản xuất lạc hậu chậm đổi mới; năng lực của cán bộ quản lý còn hạn chế; trình độ chuyên môn kỹ thuật còn thấp. Chưa xây dựng được thương hiệu đặc trưng cho sản phẩm; chưa tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ... Nguyên nhân do hầu hết các cơ sở chưa có định hướng phát triển lâu dài, thiếu vốn, thiếu lao động có tay nghề cao; Mối liên kết giữa các cơ sở sản xuất ngành nghề nông thôn với các nhà khoa học, nhà đầu tư và thị trường chưa có sự gắn bó chặt chẽ, việc mở rộng, quảng bá, giao lưu hàng hoá, mở rộng thị trường với các khu vực khác trên cả nước chưa triển khai thường xuyên nên việc nắm bắt thông tin thị trường còn hạn chế; việc áp dụng và đổi mới công nghệ tại các cơ sở sản xuất còn chậm, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, giá thành, cũng như tính cạnh tranh của sản phẩm;..

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, tỉnh Đắk Lắk đưa ra các giải pháp như: Tỉnh yêu cầu các sở, ngành rà soát, đánh giá đầy đủ về các cụm, điểm nghề để công nhận nghề truyền thống, làng nghề truyền thống cho những địa bàn có nghề bảo đảm các tiêu chí; ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, chính sách phát triển ngành nghề nông thôn, trong đó, chú trọng lồng ghép, cân đối thêm nguồn kinh phí từ các chương trình dự án và nguồn hỗ trợ hợp pháp khác từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ phát triển làng nghề. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chính sách quy hoạch phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường; tổ chức các hội chợ triển lãm để trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm của làng nghề và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho làng nghề. Cùng với đó, phổ biến, tuyên truyền các cơ chế chính sách phát triển ngành nghề nông thôn để người dân và các tổ chức tham gia phát triển làng nghề.

Hồng Duyên –TTCN