Sáng ngày 13/7/2019, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội tổ chức hội thi tay nghề, thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2019.

Hội thi có tổng số 32 cơ sở sản xuất, các nghệ nhân tham gia với 52 bộ sản phẩm hoàn chỉnh, trong đó, thêu ren có 6 bộ sản phẩm, mộc 10 bộ sản phẩm và mây tre đan có 36 bộ sản phẩm. Đối với các sản phẩm được làm trực tiếp tại hội thi, có tổng cộng 28 cá nhân đăng ký tham gia với tổng số 28 sản phẩm thêu ren, mộc và mây tre đan. Ngoài ra, còn có 60 sản phẩm thủ công mỹ nghệ các loại của các cơ sở sản xuất, các nghệ nhân tham gia được trưng bày tại Hội thi.

 Hiện nay, một số sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của huyện đã xây dựng được thương hiệu như: Sản phẩm mây tre đan Chương Mỹ, mây tre Phú Vinh; một số làng nghề được nhiều người biết đến như: Thêu ren Yên Cốc, xã Hồng Phong; nón lá Văn La, xã Văn Võ; điêu khắc đá Phụng Châu Mộc Phù Yên, xã Trường Yên; mộc Phúc Cầu, xã Thụy Hương;... 

Các làng nghề truyền thống đã tạo việc làm cho hàng vạn lao động thường xuyên và hàng nghìn lao động những lúc nông nhàn. Việc phát triển các làng nghề thủ công mỹ nghệ đã góp phần vào việc duy trì và phát triển số làng nghề trong huyện. Gia tăng giá trị cho nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương và nguồn nguyên liệu trong nước, góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho toàn huyện theo hướng gia tăng giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ.

  Những năm qua, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ đã quan tâm phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, đào tạo nghề, nâng cao tay nghề cho lao động ở các thôn, xã, các làng nghề trong huyện. Trong đó, theo định kỳ 5 năm một lần, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ tổ chức hội thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên địa bàn huyện. Năm 2014, huyện Chương Mỹ đã tổ chức thành công hội thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ lần thứ nhất.
 

 Trong những năm qua, mặc dù thị trường tiêu thụ sản phẩm làng nghề còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự năng động, sáng tạo không ngừng học hỏi, tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, mẫu mã phong phú đa dạng hơn, chất lượng tốt bền hơn, hownb nữa liên tục tìm kiếm mở rộng được thị trường... cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất nên ngành nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn huyện vẫn đang trong chiều hướng phát triển ổn định. Thời gian 3 năm trở lại đây, ngành thủ công mỹ nghệ đang có sự tăng trưởng nhanh hơn, đặc biệt là ngành nghề mây tre đan xuất khẩu…

Hội thi nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, các nghệ nhân, các lao động có tay nghề cao, các thợ giỏi để khơi gợi khả năng sáng tạo phát triển mẫu mã sản phẩm, nâng cao tính kinh tế kỹ thuật, mỹ thuật và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như ngoài nước, cùng nâng cao hơn nữa tay nghề khả năng cọ sát, học hỏi,... nhằm góp phần đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ huyện Chương Mỹ dần dần khẳng định được vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.
 

 Hội thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ huyên Chương Mỹ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, các nghệ nhân, thợ giỏi, thợ có tay nghề cao, thợ thủ công trong việc sáng tạo phát triển mẫu mã sản phẩm, nâng cao tính kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật và khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên thị trường trong nước nói riêng và thị trường thế giới nói chung. Đồng thời, qua hội thi phát hiện những cá nhân có tay nghề giỏi, sáng tạo, tài năng để bồi dưỡng, đào tạo và đề nghị Ủy ban nhân dân  thành phố Hà Nội xem xét tặng danh hiệu Nghệ nhân cấp thành phố và Nhà nước là cấp quốc gia theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

 

Theo Hanoi.gov.vn