Thời gian qua, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh luôn nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, Gia Lai) hoạt động. Đây là điều được các doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Công ty TNHH một thành viên Quang Sáng Đức Cơ là một trong những doanh nghiệp có mặt đầu tiên tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh với thâm niên đến nay đã trên 30 năm. Trong suốt quá trình đó, doanh nghiệp luôn được sự đồng hành của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh trong từng bước phát triển. Ông Nguyễn Trọng Điểm-Giám đốc Công ty-cho biết: “Các doanh nghiệp hoạt động tại đây nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất tích cực của các cấp, ngành, nhất là Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh trong việc bố trí cho thuê đất. Ban Quản lý cũng luôn lắng nghe và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ đó, quy mô doanh nghiệp không ngừng được mở rộng. Riêng với Công ty Quang Sáng Đức Cơ, trước đây, đến mùa thu mua nông sản, công nhân đều phải làm ở ngoài trời nắng gắt. Nhưng hiện nay, Công ty đã được Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tạo điều kiện để xây dựng kho bãi, giúp công nhân có điều kiện làm việc thuận lợi, nông sản cũng được bảo quản tốt hơn”.
 
 Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu Phương Thùy cũng đã hoạt động khá lâu năm tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Ông Phạm Anh Dũng-Giám đốc Công ty-bày tỏ sự hài lòng: “Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông-lâm sản tại đây đã 5 năm. Hiện chúng tôi tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, khách sạn và khu trưng bày sản phẩm. Dự án này đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tiến hành xây dựng. Qua quá trình hoạt động, tôi đánh giá cao môi trường đầu tư tại đây, nhất là sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh về thủ tục hành chính, hỗ trợ cho thuê mặt bằng và những vấn đề có liên quan khác”.
 
Nỗ lực vì một môi trường đầu tư minh bạch
 
Hiện nay, tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh có 27 nhà đầu tư đăng ký đầu tư 33 dự án với tổng vốn hơn 400 tỷ đồng. Năm 2019, có 7 dự án được Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư; đồng thời, đơn vị cũng thu hồi quyết định chủ trương đầu tư đối với 2 dự án, trong đó có dự án của Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi. Liên quan đến việc thu hồi quyết định chủ trương đầu tư này, mới đây, Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi đã có đơn khiếu nại đối với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.

 Theo đó, năm 2016, Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi được Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án gồm: văn phòng làm việc, bãi đậu xe nội bộ và khu kinh doanh dịch vụ; kho kinh doanh nông sản Phú Lợi tại lô 36, 37 Khu trung tâm Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Khi doanh nghiệp san lấp mặt bằng kết nối 2 lô 36 và 37 thành một khối liên kết với nhau thì Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tiến hành xây dựng tuyến giao thông cắt đôi lô 36 và 37. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh còn có quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư của doanh nghiệp này tại lô 36. Doanh nghiệp không đồng ý với việc xây dựng tuyến đường này cũng như việc thu hồi quyết định chủ trương đầu tư của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh nên đã khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh.

 Trả lời vấn đề này, ông Phạm Văn Binh-Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh-cho biết: “Theo Quyết định số 582/QĐ-UBND ngày 7-5-2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu trung tâm Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã điều chỉnh bổ sung tuyến giao thông giữa lô 36 và 37, chỉ giới 15 m nhằm đảm bảo vấn đề giao thông, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy cho Khu Kinh tế Cửa khẩu. Trong dự toán đầu tư công trung hạn giai đoạn 2015-2020 có phân khai làm con đường và UBND tỉnh bố trí vốn hàng năm để làm. Trong 2 năm (2017-2018) được phân khai vốn, chúng tôi thực hiện theo quy hoạch và khi giới thiệu lô 36, 37 cho doanh nghiệp, ranh giới, địa giới đều có ghi là đường. Do vậy, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh thi công tuyến đường giữa lô 36 và 37 là phù hợp với quy hoạch”.

 Còn về việc thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án văn phòng làm việc, bãi đậu xe nội bộ và khu kinh doanh dịch vụ tại lô 36, ông Binh cho hay, tháng 10-2016, doanh nghiệp Phú Lợi được cấp quyết định chủ trương đầu tư để thực hiện dự án nhà làm việc và khu kinh doanh dịch vụ. Theo quy định, sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư thì từ tháng 10-2016, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục tiếp theo như: thiết kế, lập dự án… để được giao đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp Phú Lợi đã không thực hiện. Và trong quyết định chủ trương đầu tư nêu rõ, sau 12 tháng, nếu doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ bị thu hồi. Năm 2019, sau nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc nhưng doanh nghiệp vẫn không thực hiện, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã ra quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động đầu tư đối với doanh nghiệp Phú Lợi tại lô 36. 
 
“Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh luôn nỗ lực hết sức, bền bỉ, kiên trì với quyết tâm cao nhất để đưa Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh thông qua việc triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội khu vực biên giới phát triển. Chúng tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật trong mọi hoạt động của mình nhằm hài hòa giữa lợi ích chung và quyền lợi riêng”-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh khẳng định.
                                                                                                                                                        

MHuong st. Báo Gia Lai