Xác định phát triển kinh tế tập thể là một trong những hướng đi tạo liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân, những năm qua, huyện Bắc Yên đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn phát triển theo Luật Hợp tác xã năm 2012; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

Huyện Bắc Yên hiện có 34 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 10 HTX được cấp chứng nhận VietGAP và 1 HTX sản xuất theo hướng hữu cơ. Qua rà soát cho thấy, một số HTX, doanh nghiệp hoạt động cầm chừng do thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn đầu tư sản xuất hoặc chưa tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trước thực tế trên, huyện đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tư vấn, hướng dẫn các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, giám đốc, kế toán các HTX. Khuyến khích các HTX áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhất là các HTX nông nghiệp thực hiện quy trình sản xuất gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm theo quy trình VietGAP. Qua đó, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cao nhất cho các hộ kinh doanh, các HTX trong việc cấp giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập HTX.
 
Được biết, để hỗ trợ các HTX phát triển, huyện Bắc Yên đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Riêng năm 2019, các HTX đã được vay trên 3,9 tỷ đồng tại các ngân hàng trên địa bàn huyện. Cùng với đó, huyện còn hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật, túi bọc quả xoài... cho các HTX nông nghiệp sản xuất xoài, nhãn xuất khẩu, tổng trị giá trên 240 triệu đồng. Đồng thời, giúp các HTX quảng bá sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ... Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 76-NQ/HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021, huyện Bắc Yên đã tổ chức rà soát, thống kê các doanh nghiệp và HTX trên địa bàn có nhu cầu được hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu. Qua đó, đã hỗ trợ các HTX trên địa bàn 9,78 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019, đã có 5 doanh nghiệp và HTX được hỗ trợ gần 400 triệu đồng để phát triển sản xuất. Qua rà soát, doanh thu bình quân một HTX đạt 750 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân thành viên HTX đạt 21 triệu đồng/người/năm.
 
Là một trong những HTX được hỗ trợ mô hình tưới nhỏ giọt và túi bọc quả xoài cho 4 ha cây ăn quả, trị giá gần 200 triệu đồng. Sau 2 năm đưa vào sử dụng, công nghệ này đã hỗ trợ các thành viên HTX Xây dựng - Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Chiềng Sại nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm. Từ mô hình này, nhiều người dân trong xã đã có sự thay đổi và hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững.
 
Ông Đinh Văn Kiểu, bản Nà Dòn, chia sẻ: Mặc dù là xã ven sông Đà, nhưng hầu hết các khu đất sản xuất của HTX đều nằm cách sông 7-10 km, việc kéo đường ống dẫn nước từ sông về rất khó khăn và tốn kém, nên phải đào ao tích nước để tưới cây. Được hỗ trợ công nghệ tưới nhỏ giọt giờ chỉ mất khoảng 15 phút là tưới xong cả khu vườn 5 ha của gia đình. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể vừa bón phân và vừa tưới nước qua hệ thống tưới nhỏ giọt, đường ống này giúp các thành viên HTX tiết kiệm rất nhiều công lao động.
 
Trao đổi với chúng tôi về việc hỗ trợ các HTX trên địa bàn huyện phát triển trong thời gian tới, ông Hà Văn Lỏn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thông tin: Huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ HTX phát triển, với mục tiêu HTX là chủ thể quan trọng trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn, với mục tiêu sản xuất quy mô lớn, quy trình sản xuất hiện đại theo chuỗi giá trị gắn với chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX.
 
Có thể thấy, qua việc đẩy mạnh hỗ trợ các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và phát triển sản xuất gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm ở Bắc Yên đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân có việc làm và thu nhập cao, ổn định từ sản xuất nông nghiệp.
 
                                                                                                                                           

Theo báo Sơn La