Để tối ưu hóa và nâng cao chất lượng sản xuất, việc ứng dụng và triển khai công nghệ mới là điều cần thiết. Chính vì vậy, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn được hỗ trợ thông qua hoạt động khuyến công đang được nhiều địa phương triển khai thực hiện. Ở Phú Yên trong thời gian qua, cũng đã có nhiều mô trình trình diễn thành công và mang lại hiệu quả thiết thực, một trong số đó là mô hình sản xuất kính cường lực.

Trong bối cảnh đô thị hóa, cùng với các dự án nhà ở mới được xây dựng, nhu cầu sử dụng các tấm kính cường lực đang ngày một tăng cao. Trong khi đó, sản phẩm kính cường lực nhập khẩu từ các nước lớn thì lại có giá thành cao, nên các nhà đầu tư xây dựng thường ưu tiên tìm kiếm những đơn vị cung cấp trong nước. Nắm bắt được nhu cầu này của thị trường, năm 2017, Công ty thương mại Hoàng Hải đã triển khai đề án mô hình trình diễn sản xuất kính cường lực tại thành phố Tuy Hòa.

Là một đề án nằm trong chương trình khuyến công quốc gia, Nhà máy sản xuất kính cường lực của Công ty thương mại Hoàng Hải được xây dựng tại Khu công nghiệp An Phú với tổng kinh phí 9,9 tỉ đồng; trong đó kinh phí khuyến công quốc gia năm 2017 hỗ trợ 400 triệu đồng. Nhà máy được trang bị nhiều dây chuyền máy móc hiện đại để sản xuất được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường với công suất 100.000m2 sản phẩm kính cường lực/năm đã góp phần giải quyết việc làm cho 18 lao động địa phương. Đây là dự án sản xuất kính cường lực đầu tiên trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, và là nhà máy sản xuất kính cường lực thứ hai của Phú Yên.

Trải qua hơn một năm triển khai, mô hình đã cho thấy những hiệu quả mà nó mang lại trong sản xuất, và được nhiều doanh nghiệp quan tâm, học hỏi.

Ông Bùi Hữu Tuyên - Quản lý sản xuất Nhà máy sản xuất kính cường lực của Công ty thương mại Hoàng Hải cho biết: Nhận được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, năm 2017 doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống máy kính cường lực. Cùng với đó doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống máy móc khác. So với lúc trước, sau khi Nhà máy đầu tư máy móc hiện đại, sản phẩm kính cường lực của Nhà máy đã nâng cao được chất lượng và hiệu suất, mở rộng được thị trường. Hiện tại, sản phẩm của Nhà máy được cung cấp cho tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, đã giúp cho doanh nghiệp vươn lên đứng đầu lĩnh vực này trong Tỉnh.

Đối với các nhà máy sản xuất hiện nay, do tốc độ phát triển của khoa học công nghệ là quá nhanh, khiến cho công nghệ cũ đang dần trở nên lạc hậu, yếu kém. Nhưng đối với doanh nghiệp, khi mà đầu tư một hệ thống máy móc mới có giá trị cao, cần phải có một thời gian sử dụng đủ dài để doanh nghiệp thu hồi vốn, cũng như tìm kiếm chi phí để cải tiến thiết bị, trong khi đó thì công nghệ mới luôn được cập nhật hàng năm, thậm chí là hàng tháng, điều này khiến cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm.

Trước tình hình ấy, những hỗ trợ, tư vấn của các Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp. Nguồn vốn hỗ trợ có thể là chưa nhiều so với tổng giá trị đầu tư của doanh nghiệp, nhưng cũng giúp giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính, cũng như khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, đầu tư phát triển dây chuyền sản xuất.

Ông Bùi Hữu Tuyên cho biết thêm: Hệ thống máy móc hiện tại của Nhà máy thì có buồng nhiệt nhỏ, còn máy hiện đại bây giờ có buồng nhiệt lớn, nên độ làm mát nhanh hơn. Vì vậy muốn đầu tư mới, doanh nghiệp phải mất thời gian 3 - 4 năm xoay vòng để đầu tư thêm, giờ đầu tư ngay thì doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng được nguồn vốn.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác được đặt ra đó là đầu ra của sản phẩm. Với nhiều doanh nghiệp hiện nay, chất lượng sản phẩm mới chỉ đủ tiêu chuẩn cho thị trường trong nước, chứ chưa thể vươn ra các thị trường quốc tế, đặc biệt là những thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản. Để đáp ứng được yêu cầu của các bạn hàng quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp sẽ phải có những công nghệ sản xuất tiên tiến, phù hợp hơn để nâng cao chất lượng sản xuất.

Dù vẫn còn một số khó khăn, nhưng nhìn chung mô hình sản xuất kính cường lực tại Phú Yên được đánh giá là thành công, phù hợp cho các doanh nghiệp trong khu vực học hỏi và nhân rộng, qua đó cho thấy hiệu quả của các đề án khuyến công quốc gia.

Hiện nay, tỉnh Phú Yên đang đề ra các nhóm giải pháp mới, như tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, khuyến khích phát triển doanh nghiệp phù hợp với quy định của Nhà nước và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công khai minh bạch, nhất là trên các lĩnh vực xây dựng, đầu tư, đất đai. Bên cạnh đó, Tỉnh cũng xây dựng đề án khuyến khích sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho người lao động, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh cá thể được phát triển để nâng lên thành doanh nghiệp nhỏ và vừa.


B Khoa