Từ nay, gần 1.000 tấm pin năng lượng mặt trời của SolarBK sẽ giúp Công ty điện lực Bình Chánh khai thác hiệu quả diện tích mái trống để sản xuất hơn 1.300 kWh điện mỗi ngày, đủ dùng cho khoảng 200 hộ gia đình trong vòng 20-25 năm.

Đây là lần thứ 2 Công ty điện lực Bình Chánh tin tưởng lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển năng lượng Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) để cung cấp trọn gói giải pháp điện mặt trời quy mô lớn, sau khi nhận thấy hiệu quả của hệ thống điện mặt trời 61,38 kWp mà SolarBK lắp đặt cho công ty trước đây.
Chỉ trong thời gian ngắn từ khi EVN kêu gọi sử dụng nguồn năng lượng sạch này, nhiều công ty điện lực trên cả nước đã triển khai lắp đặt các hệ thống pin mặt trời của SolarBK nhằm hưởng ứng, trở thành các tấm gương tiên phong để người dân tham khảo và sử dụng điện mặt trời.
Theo EVN, hiện nay, thủy điện chiếm gần 40% tổng điện năng sản xuất hằng năm, nhưng hầu như tiềm năng này đã được khai thác hết. Trong 10 năm tới, tỷ trọng các nguồn nhiệt điện than, khí sẽ tăng lên. Việt Nam đã bắt đầu phải nhập khẩu than và đang tính đến việc phải nhập khẩu khí đốt. Do đó, giá điện từ các nguồn này cũng khá cao, khó có khả năng hỗ trợ, bù đắp cho phần chênh lệch của giá điện năng lượng tái tạo như gió, mặt trời.
Việc tận dụng tối đa mái nhà tại các công ty điện lực để lắp đặt điện mặt trời không chỉ là bước tuyên truyền mạnh mẽ của EVN đến người dân trong khu vực, mà còn là giải pháp thiết thực nhất để EVN giải quyết áp lực về nguồn điện trong tình trạng thiếu điện khẩn cấp hiện nay.
Về lâu dài, phát triển năng lượng tái tạo sẽ thu được lợi ích không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm nhập khẩu năng lượng… Với hàng chục triệu hộ gia đình trên đất nước, chỉ cần mỗi hộ phát lên lưới vài kWh, sẽ có con số tổng sản lượng rất lớn; góp phần giảm tải áp lực đầu tư nguồn điện, nhất là khi các nguồn nhiên liệu truyền thống phục vụ sản xuất điện đang ngày càng cạn kiệt.

Theo Netnew.vn