Toàn tỉnh hiện 83 hợp tác xã (HTX) công nghiệp, tiểu thủ công trực tiếp sản xuất các mặt hàng như: vật liệu xây dựng, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu mây tre đan, dệt, may túi xuất khẩu, chế tác đá, sản xuất phụ gia, chế biến nông lâm, thủy hải sản...

Trong đó, có 13 HTX sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu cói, mây tre đan; bình quân mỗi năm sản xuất khoảng 60.000 sản phẩm các loại như rổ, giỏ tích mây, mẹt, lồng bàn, khay mây, thảm cói trải nền nhà...; 06 HTX chế biến thủy sản, bình quân mỗi năm sản xuất khoảng 1.500 nghìn lít nước mắm các loại; 03 HTX dệt may, may túi xuất khẩu, bình quân mỗi năm sản xuất 6.300 sản phẩm túi siêu thị xuất khẩu; 21 HTX khai thác đá, vật liệu xây dựng bình quân hàng năm sản xuất 22.000 tấn vật liệu xây dựng, đá ốp lát, đá bây...; 40 HTX phi nông nghiệp khác sản xuất các sản phẩm gốm sứ, khâu bóng, chổi đót, sản xuất phụ gia..., bình quân mỗi năm sản xuất khoảng 3.000 sản phẩm các loại.

Những năm gần đây, các HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng, số HTX sản xuất theo chuỗi giá trị ngày càng gia tăng và dần trở thành phương thức sản xuất phổ biến để phát triển bền vững. Các HTX không chỉ cung ứng dịch vụ đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh mà còn tham gia vào tất cả các khâu từ dịch vụ, nguyên liệu đầu vào đến khâu sản xuất như sơ chế, bảo quản, đóng gói... và tiêu thụ sản phẩm. Quy mô HTX ngày càng lớn mạnh tạo việc làm, thu nhập cho thành viên và người lao động, góp phần quan trọng vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Tiêu biểu như: HTX TCN Tân Thọ (huyện Nông Cống), HTX TCN Đông Đình (xã Hà Tân, huyện Hà Trung), HTX TCN Trung Kiên (huyện Hoằng Hóa)...

Tuy nhiên, số lượng các HTX phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm vẫn còn hạn chế, đa số các HTX đều khó khăn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, thiếu vốn đầu tư trang thiết bị, máy móc, thiếu đất để xây dựng cửa hàng, trụ sở, nơi sản xuất, thiếu quy trình, kỹ thuật sản xuất các sản phẩm đạt chuẩn theo quy định; liên kết giữa thành viên và HTX, doanh nghiệp thiếu tính bền vững; sự gắn kết lợi ích giữa thành viên và HTX chưa cao, thành viên chưa tin tưởng vào HTX; đa số các HTX phi nông nghiệp đều không có cửa hàng giới thiệu sản phẩm, hàng hóa….

Theo https://thanhhoa.dcs.vn/