Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, TP Hà Nội hiện có 308 làng nghề truyền thống, trong đó có nhiều làng nghề nổi tiếng, như: Lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông); gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ); thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín)…
Trong đó, có khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu từ 10 đến 20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20 đến 50 tỷ đồng/năm và khoảng 20 làng nghề đạt hơn 50 tỷ đồng/năm… cho thấy tiềm năng làng nghề là rất lớn.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong những năm qua, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ các làng nghề. Sau khi được hỗ trợ, các làng nghề đã phát triển tốt thương hiệu, nhiều người biết tới sản phẩm làng nghề, sức tiêu thụ tăng cao.
Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND thành phố Hà Nội triển khai chương trình khuyến công, phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, sản xuất, tiêu dùng bền vững giai đoạn đến năm 2025. Trong đó, Sở Công Thương sẽ hỗ trợ các cơ sở CNNT thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm, thị trường bền vững...
Trong năm 2022, với chương trình khuyến công, Hà Nội đã hỗ trợ các cơ sở CNNT nâng cao năng lực cạnh tranh; tổ chức các chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển CNNT gắn với tổ chức SEA Games 31 trên địa bàn thành phố như: Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022; triển lãm hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm CNNT tiêu biểu…
Đồng thời, các ngành của Thành phố đã tổ chức 20 lớp tập huấn cho 2.000 lượt cán bộ các cơ sở CNNT; hỗ trợ 10 cơ sở CNNT đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất; hỗ trợ hơn 450 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm hàng lưu niệm, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ năm 2022; hỗ trợ 35 cơ sở CNNT thiết kế mẫu mã, bao bì và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm.
Bộ Công Thương đã công nhận 11 sản phẩm, bộ sản phẩm của 11 cơ sở CNNT thành phố Hà Nội là sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2022…
Với chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Bước sang năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ cơ sở CNNT thuộc 6 nhóm ngành nghề thủ công mỹ nghệ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên môi trường mạng.
Riêng với ngành thủ công mỹ nghệ, Hà Nội phấn đấu giai đoạn 2021-2025, trên 10.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố được hỗ trợ từ chương trình khuyến công; tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động nông thôn; kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng bình quân 5 - 8%/năm, năm 2025 đạt kim ngạch trên 550 triệu USD; tạo ra khoảng 2.000 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới phục vụ xuất khẩu.
Ðể đạt được mục tiêu này, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (TTKC) Đào Hồng Thái cho hay: “Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ làng nghề, trong đó chú trọng khuyến khích áp dụng công nghệ mới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất làng nghề; hỗ trợ vốn đầu tư, đào tạo lao động, mở rộng mặt bằng... để các hộ sản xuất, doanh nghiệp làng nghề có điều kiện hoạt động tốt nhất, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế Thủ đô và bảo đảm an sinh xã hội”.
Đồng thời, Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất ở các cơ sở CNNT sẽ gắn hoạt động hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy thiết kế sáng tạo, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm.
Cùng với đó, TTKC Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, quảng bá, giới thiệu nhãn hiệu sản phẩm; phát triển hệ thống thương mại điện tử, truy xuất thông tin hàng hóa, phát triển các kênh bán hàng trực tuyến sản phẩm CNNT. Đồng thời, ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp đầu tư công nghệ, có sản phẩm thân thiện với môi trường.
Nguồn: Tạp chí CN&TD
ST: ĐXT