Hoàn thiện, đồng bộ các quy định của hệ thống pháp luật, đặc biệt là Luật Đầu tư, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Trong đó, để tiếp tục kế thừa, phát huy quy định tại Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (điểm a khoản 1 Điều 18) về tinh thần cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; bên cạnh việc quy định thủ tục thành lập, mở rộng CCN tại các Điều 8, 9, 10, 11 và 12, Nghị định số 32/2024/NĐ-CP cũng đồng thời quy định trách nhiệm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cơ quan có thẩm quyền quy định dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp phù hợp với nội dung Báo cáo đầu tư thành lập, mở rộng cụm công nghiệp đã được phê duyệt không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo pháp luật về đầu tư (khoản 1 Điều 31) - đây là một trong những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp mà cấp Nghị định chưa giải quyết được.

Thực tiễn quản lý thời gian qua (như: lĩnh vực quản lý, phát triển cụm công nghiệp): Theo quy định của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số 32/2024/NĐ-CP; trước đây quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 66/2020/NĐ-CP ngày 11/6/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP), việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN theo hình thức thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN để chấm điểm lựa chọn chủ đầu tư. Việc thành lập Hội đồng chấm điểm lựa chọn chủ đầu tư đã tạo sự công bằng, minh bạch trong quá trình lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN; hình thức này đã được các địa phương, doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao trong quá trình triển khai thực hiện thời gian qua. Tuy nhiên, Luật Đầu tư chưa quy định liên quan về nội dung này. Vì vậy, để quy định của pháp luật khả thi hơn, phù hợp với thực tiễn, phát huy hiệu quả quản lý tại các lĩnh vực khác nhau, cũng cần có quy định về nội dung này trong Luật đầu tư.

Bên cạnh đó, về thẩm quyền cấp, điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại khoản 2 Điều 39 Luật Đầu tư quy định “Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này”. Việc quy định cụ thể trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản Luật (như trên) dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai quản lý đối với một số lĩnh vực (như: có sự mâu thuẫn, chồng chéo chức năng nhiệm vụ giữa Sở Công Thương và Sở Kế hoạch đầu tư đối với đầu mối quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng CCN và dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp); việc giao cho Sở, ngành nào nên phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định để phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Chính quyền địa phương (việc quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dâ cấp tỉnh) và thực tế quản lý trên địa bàn.

Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung các nội dung trên trong Luật Đầu tư là rất cần thiết, nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực tiễn thi hành và để hoàn thiện, đồng bộ các quy định của hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của nước ta./.

Ảnh: Sưu tầm

Bài: Anh Tuấn-CCN