Hướng dẫn tham gia chuỗi phân phối trong nước
Để triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV; Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số điều của Luật hỗ trợ DNNVV; Chỉ thị số 15/CT-TTg của Chính phủ về triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ DNNVV, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 4297/BCT-KH về thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV.
Trong đó, một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực là hướng dẫn, hỗ trợ DNNVV tham gia chuỗi phân phối trong nước. Để thực hiện nhiệm vụ này, năm 2018, Bộ Công Thương đã có văn bản số 10050/BCT-TTTN gửi UBND và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hiệp hội DNNVV Việt Nam và các đơn vị liên quan, đề nghị phối hợp triển khai hướng dẫn các DNNVV tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước.
Tiếp đó, tháng 6/2019, Bộ Công Thương có Văn bản số 4012/BCT-TTTN gửi Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và truyền thông, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai nội dung Công văn 10050/BCT-TTTN của Bộ Công Thương. Thông qua các văn bản trên, DNNVV tại nhiều địa phương trên cả nước có thể chủ động tiếp cận thông tin, tham gia vào chương trình, đề án do Bộ Công Thương chủ trì.
Bên cạnh hướng dẫn, Bộ Công Thương cũng triển khai công tác về phát triển thị trường trong nước, đồng thời lồng ghép với các sự kiện giao dịch thương mại, hoạt động kết nối cung-cầu thuộc các chương trình, đề án, dự án như: Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020”; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm…
Bộ Công Thương cũng xây dựng và triển khai các nền tảng, chương trình hỗ trợ kết nối và triển khai các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) để hỗ trợ DN như: Xây dựng TMĐT ứng dụng công nghệ blockchain; tổ chức Chương trình ngày hội mua sắm trực tuyến Online-Friday để khuyến khích tiêu dùng và tạo thuận lợi cho DN tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Hợp tác chiến lược với một số tập đoàn quốc tế lớn trong lĩnh vực TMĐT để tạo cơ hội cho DNNVV Việt Nam tham gia vào các sàn TMĐT quốc tế như: Amazone; Alibaba, tổ chức các chuỗi hội thảo và chương trình đào tạo TMĐT xuyên biên giới cho các DNNVV để nâng cao nhận thức và kỹ năng cần thiết, giúp DN nắm bắt cơ hội, vươn mình ra thế giới…
Với nỗ lực của Bộ Công Thương và sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, DNNVV đã được tiếp cận thuận lợi vào kênh phân phối truyền thống và hiện đại, đã được hỗ trợ hiệu quả hoạt động tiêu thụ cũng như thúc đẩy sự hiện diện của hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối bán lẻ hiện đại tại nhiều địa phương trên cả nước. Nhiều DNNVV đã được kết nối nguồn hàng thực phẩm an toàn vào các hệ thống phân phối lớn tại các địa phương như: Hòa Bình, Long An, An Giang, Đồng Tháp… xây dựng chuỗi mô hình kinh doanh thực phẩm an toàn áp dụng hệ thống quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm tiên tiến như HACCP, ISO 22000, GMP, GAP, SSOP… cho các cơ sở kinh doanh và phổ biến rộng rãi mô hình này.
Kết nối, đưa hàng vào kênh phân phối nước ngoài
Giai đoạn 2018-2022, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội và các bên liên quan hướng dẫn, hỗ trợ DNNVV kết nối, đưa hàng vào hệ thống phân phối lớn trên thế giới nói chung và trong khuôn khổ đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2020”.
Xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động kết nối giữa một số chuỗi phân phối lớn, tăng cường đưa hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị các nước thông qua nhiều chương trình: Tổ chức hoạt động giới thiệu sản phẩm tại các nước Nam Phi, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, bao gồm những hoạt động Tuần hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối, Hội thảo kết nối giao thương B2B…
Tại khu vực châu Âu, Bộ Công Thương phối hợp với các kênh phân phối lớn của Pháp (Casino, Rungis); Italia (Conad, CooItalia), Séc (Makro)… để tổ chức các sự kiện Tuần hàng Việt Nam và kết nối giao thương.
Tại khu vực châu Mỹ, từng bước tiếp cận các hệ thống phân phối như: Walmart, Amazon (Mỹ), tại khu vực châu Á, phối hợp với các nhà phân phối tại khu vực như: Central Group (Thái Lan); Aeon (Nhật Bản); Emart (Hàn Quốc)… để tổ chức các sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại các trung tâm thương mại lớn của các nhà phân phối.
Bộ Công Thương cũng tích cực hỗ trợ DN tham gia để quảng bá sản phẩm tại các Hội chợ thương mại chuyên ngành ở các thị trường đối tác mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu, như: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ, đưa DN của Nhật Bản đến Bắc Giang để làm việc với Sở Công Thương Bắc Giang về kế hoạch nhập khẩu quả vải tươi…
Thông qua những hoạt động hỗ trợ cụ thể, thiết thực của Bộ Công Thương, các DNNVV của Việt Nam đã từng bước ý thức được tính hiệu quả của việc đưa hàng vào hệ thống phân phối hiện đại - một trong những phương thức kinh doanh thương mại tất yếu của tương lai. Một phần hiệu quả của các hoạt động trên được thể hiện rõ qua kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua một số hệ thống phân phối nước ngoài có mặt tại Việt Nam tăng không ngừng. Đồng thời, giúp DN xuất khẩu Việt Nam hiểu rõ hơn về đặc điểm, nhu cầu tiêu dùng và tiêu chuẩn của từng thị trường. Từ đó định hướng DN xuất khẩu theo hướng bền vững, góp phần đưa một số sản phẩm nông-thủy sản có thế mạnh của Việt Nam tiếp cận với các chuỗi phân phối lớn trên thế giới.
Bên cạnh hỗ trợ DN tham gia các chuỗi phân phối trong và ngoài nước, những năm qua Bộ Công Thương đã cùng với các hiệp hội, ngành hàng và cơ quan xúc tiến thương mại (XTTM) không ngừng đổi mới cách thức triển khai hoạt động XTTM, đa dạng hóa hình thức để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác XTTM |
Theo Báo Công Thương