Công tác triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đang được đẩy mạnh đồng bộ, chặt chẽ, đi vào chiều sâu, thể hiện quyết tâm cao của chính quyền địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương.
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát thực tế tại hai tỉnh từ ngày 14/10/2025 đến 17/10/2025, ghi nhận nhiều kết quả tích cực, đồng thời chỉ ra các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn để chương trình đạt hiệu quả cao nhất.
Dấu ấn của ngành Công Thương trong phát triển kinh tế vùng
Ngành Công Thương đã có những đóng góp thiết thực thông qua nội dung “Hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN)”. Tính đến thời điểm báo cáo, đã có tổng cộng 51 mô hình tiêu thụ sản phẩm vùng DTTS&MN được xây dựng, và dự kiến đạt 65 mô hình đến hết năm 2025. Đây là bước tiến quan trọng trong việc tạo chuỗi giá trị và thúc đẩy kinh doanh khởi nghiệp tại khu vực này. Song song đó, hoạt động tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại đã được triển khai rộng khắp, với 3.700 học viên được Bộ Công Thương trực tiếp tập huấn trong giai đoạn 2022-2023. Các địa phương cũng chủ động cân đối ngân sách để thực hiện, với những kết quả tiêu biểu như Hà Giang (1.000 người), Cao Bằng (2.144 người), và Nghệ An (1.560 học viên).
Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng ghi nhận nhiều thành tựu vượt trội trong lĩnh vực Công Thương. Tính đến nay, cả nước đã có 7.342/8.075 xã đạt chuẩn Tiêu chí số 7 – Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, đạt tỷ lệ 91%, vượt xa mục tiêu 80% đề ra cho năm 2025. Nhiều vùng đạt tỷ lệ cao, như Đồng bằng sông Hồng (100%), Đông Nam Bộ (96%), và Tây Nguyên (93%). Đặc biệt, đối với các đơn vị hành chính tạo nên tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa hiện tại, kết quả trước sáp nhập cũng rất ấn tượng: Lâm Đồng cũ đạt 100% (106/106 xã) và Đắk Nông đạt 98% (59/60 xã) về Tiêu chí số 7.
Bên cạnh đó, việc ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương. Đoàn công tác cũng đã thăm mô hình phát triển sản phẩm OCOP điển hình tại Công ty Cổ phần CamLamOnline, Khánh Hòa, ghi nhận hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm.

Ghi nhận khó khăn và phương hướng giai đoạn tiếp theo
Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn công tác cũng thẳng thắn ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Một số địa phương đã gặp vướng mắc về việc bố trí nguồn vốn đối ứng theo quy định để triển khai các nhiệm vụ như xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, và công tác sáp nhập đơn vị hành chính cũng gây gián đoạn việc báo cáo và triển khai nhiệm vụ. Thêm vào đó, tiến độ đầu tư xây dựng, cải tạo chợ vùng đồng bào DTTS&MN tại Lâm Đồng và Khánh Hòa đều chưa đạt chỉ tiêu theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Tỷ lệ giải ngân vốn CTMTQG năm 2025 tại Lâm Đồng (DTTS&MN: 22,48%; NTM: 43,31%) và Khánh Hòa (DTTS&MN: 42%; NTM: 61,6%) cũng cần được cải thiện.
Từ thực tế đó, Đoàn công tác đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, bố trí nguồn kinh phí để triển khai nội dung “Hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào DTTS&MN”, đặc biệt ưu tiên hoạt động “Xây dựng mô hình thương mại hai chiều”. Đồng thời, các tỉnh cần chú trọng hơn công tác phát triển và quản lý chợ tại vùng DTTS&MN để sớm đạt được mục tiêu đã đề ra. Bộ Công Thương cam kết tiếp tục phát huy vai trò chủ trì, điều hành, kiểm tra, đôn đốc và tuyên truyền, đồng hành cùng các địa phương xử lý vướng mắc khó khăn để triển khai CTMTQG đồng bộ, hiệu quả./.
Hoa Đặng