Ngày 28/11/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 56/2025/TT-BCT quy định về quy trình kiểm tra chuyên ngành Công Thương. Thông tư được ban hành nhằm cụ thể hóa Nghị định số 217/2025/NĐ-CP, bảo đảm thống nhất trong tổ chức, triển khai hoạt động kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi toàn ngành, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Thông tư quy định phạm vi, thẩm quyền, trình tự, thủ tục và hồ sơ phục vụ hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương. Đối tượng áp dụng gồm các cơ quan quản lý nhà nước ngành Công Thương, đơn vị được phân cấp, ủy quyền kiểm tra; Đoàn kiểm tra; tổ chức, cá nhân có liên quan.

Về nội dung, Thông tư bao quát 15 nhóm lĩnh vực kiểm tra, trong đó có an toàn kỹ thuật công nghiệp; công nghiệp nặng và nhẹ; năng lượng; hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp; xuất nhập khẩu; xúc tiến thương mại; thị trường trong nước; thương mại điện tử; cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phòng vệ thương mại; hoạt động hiện diện thương mại và đầu tư kinh doanh của nhà cung cấp nước ngoài; chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả… Việc kiểm tra được thực hiện theo quy trình chặt chẽ gồm: xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề; ban hành quyết định kiểm tra; thông báo địa điểm, thời hạn kiểm tra; xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra; tổ chức kiểm tra; báo cáo kết quả kiểm tra chuyên ngành và thực hienj quyết định xử lý về kiểm tra chuyên ngành.

Thông tư cũng đưa ra quy định về hồ sơ kiểm tra, đồng thời ban hành 10 mẫu văn bản thống nhất áp dụng trong toàn ngành. Cùng với đó, Thông tư bãi bỏ Thông tư số 15/2024/TT-BCT và một số nội dung của Thông tư 42/2022/TT-BCT nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật phù hợp, đồng bộ và thống nhất.

Thông tư 56/2025/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 28/11/2025.

Xem Thông tư tại đây.

- MinhHueLe