Theo đó, hoạt động khuyến công nhằm hướng đến mục tiêu: huy động các nguốn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) và các dịch vụ khuyến công, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển CN - TTCN tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới; đồng thời khuyến khích, hỗ trợ sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm tạo hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường. Để thực hiện hiệu quả công tác khuyến công giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bình Dương cần tập trung thực hiện tốt những nội dung cơ bản sau đây.
Về mục tiêu chung: Huy động các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khuyến công, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới.
Khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Thực hiện rà soát các chương trình khuyến công hàng năm để tiếp tục xây dựng các đề án trình Bộ Công Thương, Sở Công Thương phê duyệt kinh phí thực hiện đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn, đào tạo cho các cán bộ phụ trách khuyến công trên địa bàn.
Tích cực tổ chức triển khai thực hiện tốt các đề án khuyến công đã được giao. Đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai, tìm kiếm các đối tượng thụ hưởng kế hoạch kinh phí khuyến công theo đúng quy định.
Về mục tiêu cụ thể: Đẩy mạnh công nghiệp ở khu vực nông thôn, tăng kim ngạch xuất khẩu hàng tiểu thủ công nghiệp, tăng mạnh công nghiệp chế biến các sản phẩm nông - lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa.
Từ nay đến năm 2025, tổ chức thực hiện các nội dung của hoạt động khuyến công theo các chương trình với mục tiêu cụ thể như sau:
- Tổ chức được 20 lớp tập huấn cho 1.600 người là cán bộ phụ trách công tác khuyến công và đại diện các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn; tổ chức đào tạo 20 lớp cho khoảng 800 người về nâng năng lực quản lý, khởi sự doanh nghiệp cho các cơ sở CNNT; tổ chức 10 đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm về mô hình, hội nghị, hội thảo, diễn đàn, giới thiệu công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại cho các cơ sở CNNT.
- Hỗ trợ cho hơn 75 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ xây dựng ít nhất là 02 mô hình trình diễn kỹ thuật để phổ biến sản phẩm mới, công nghệ mới.
- Tổ chức bình chọn và cấp giấy chứng nhận cho 60 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; tham gia 20 hội chợ, triển lãm trong nước và hỗ trợ 50 cơ sở CNNT tham gia;
- Thực hiện xuất bản 5.000 quyển Bản tin Công Thương; xây dựng 50 chương trình truyền hình và 100 bài Báo tuyên truyền về công tác khuyến công; đa dạng các hình thức tuyên truyền về chính sách khuyến công thông qua các hình thức như xây dựng 2.000 tờ rơi, tờ gấp, 2.000 quyển sổ tay khuyến công…
- Hỗ trợ lãi suất vốn vay cho ít nhất 04 cơ sở CNNT gây ô nhiễm môi trường di dời vào các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ xây dựng (sửa chữa và nâng cấp) hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường cho ít nhất 04 cơ sở CNNT.
- Tổ chức 10 đoàn học tập kinh nghiệm về công tác khuyến công để nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công; phấn đấu duy trì hệ thống cộng tác viên khuyến công đến năm 2025 đạt 40 người.
Để hoàn thành các mục tiêu trên, tỉnh cần thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, về cơ chế chính sách: Trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát để xây dựng, sửa đổi bổ sung nhằm hoàn thiện chính sách khuyến công từ Trung ương đến địa phương, một số nội dung cần quan tâm là:
Tham mưu Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố để xây dựng, bổ sung hoặc sửa đổi các văn bản về hoạt động khuyến công như: xây dựng chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn đến năm 2025 tầm nhìn 2030; xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung mới từ Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, điều chỉnh một số mức chi của một số nội dung hoạt động khuyến công cho phù hợp thực tế (nếu có).
Rà soát hoàn thiện hệ thống bảng biểu thống kê báo cáo và phương pháp kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động khuyến công ở cấp tỉnh. Xây dựng phần mềm phục vụ cho công tác thống kê số liệu và theo dõi quản lý chương trình, đề án khuyến công. Củng cố công tác báo cáo định kỳ và nâng cao chất lượng báo cáo đánh giá về hoạt động khuyến công.
Nghiên cứu cải tiến phương thức giao kế hoạch kinh phí khuyến công và công tác quản lý, tổ chức thực hiện và thanh quyết toán các đề án khuyến công theo hướng đơn giản hoá thủ tục, nhưng vẫn đảm bảo quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công đúng mục đích, đúng chế độ và đạt hiệu quả tốt.
Xây dựng và ban hành danh mục một số ngành nghề cần được quan tâm hỗ trợ trong thời gian tới để có kế hoạch hỗ trợ được hiệu quả.
Thứ hai, về tổ chức bộ máy: Tập trung cơ cấu lại, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác khuyến công cụ thể như sau: cần củng cố nâng cao năng lực của Sở Công Thương để thực hiện tốt chức năng của Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác khuyến công trên địa bàn; tiếp tục nâng cao năng lực, cũng cố và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoạt động của trung tâm, bao gồm: kiện toàn tổ chức, chức năng nhiệm vụ; tăng cường biên chế; nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc theo hướng chuyên nghiệp hoá để tổ chức triển khai các hoạt động khuyến công trên địa bàn, xác nhập chia tách phù hợp với từng địa phương.
Tiến tới thành lập các Chi nhánh của trung tâm tại một hoặc nhiều đơn vị hành chính cấp huyện phù hợp với nhu cầu công việc và đặc điểm, điều kiện của địa phương; từng bước hình thành mạng lưới cộng tác viên khuyến công đến cấp xã ở những nơi có lợi thế phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Về đội ngũ cán bộ: Cần quan tâm tăng cường đủ số lượng biên chế cho hoạt động khuyến công ở các cấp, bao gồm những cán bộ tham gia hoạt động quản lý nhà nước và các cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp chuyên trách thực hiện nhiệm vụ khuyến công.
Xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, tập huấn bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công các cấp. Đội ngũ cán bộ khuyến công không chỉ được đào tạo về quản lý, kỹ thuật mà cả về phương pháp tổ chức thực hiện và kỹ năng tư vấn khuyến công.
Có chính sách hợp lý trong việc tuyển chọn và bố trí sử dụng cán bộ khuyến công, tạo điều kiện để cán bộ khuyến công yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Hạn chế đến mức thấp nhất những biến động với cán bộ làm khuyến công, đặc biệt là việc điều động, thay thế cán bộ chủ chốt của Trung tâm.
Thứ ba, về công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể: Bám sát nội dung chương trình khuyến công trong xây dựng kế hoạch và đề án khuyến công đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả; các đề án cần gắn liền với nhu cầu thực tiễn tại cơ sở, doanh nghiệp, đồng thời lựa chọn ngành nghề gắn với lợi thế của địa phương, có khả năng nhân rộng và phát triển; các chương trình, đề án khuyến công được xây dựng và thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, mang tính khả thi cao.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công. Hướng dẫn kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đảm bảo hoàn thành đề án đúng tiến độ, quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công đúng quy định đạt hiệu quả thiết thực. Đặc biệt sớm thiết lập hệ thống khuyến công cơ sở cấp huyện. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện các đề án khuyến công cho các cán bộ quản lý nói chung và cán bộ làm công tác khuyến công nói riêng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn thực hiện công tác khuyến công.
Triển khai thực hiện tốt các nội dung về khuyến công trong chương trình phối hợp đã ký kết giữa Sở Công Thương với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội như: liên minh hợp tác xã; Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Nông dân tỉnh… Phối hợp các Sở ngành, địa phương tạo điều kiện hướng dẫn, tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp tham quan, học tập kinh nghiệm tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến mới.
Tăng cường mở rộng phối hợp, liên kết với các hội nghề nghiệp, các cơ quan nghiên cứu, đoàn thể, các tổ chức quốc tế để huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực (nghiên cứu, kỹ thuật, khoa học, công nghệ, tài chính và kỹ năng quản lý) tham gia vào hoạt động khuyến công.
Từng bước thực hiện xã hội hóa công tác khuyến công, tăng cường huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp và dịch vụ khuyến công ở nông thôn. Kinh phí khuyến công từ nguồn ngân sách chủ yếu hỗ trợ cho các lĩnh vực, địa bàn trọng yếu để góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp nông thôn
Củng cố nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác khuyến công tại các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở trong việc thực hiện cơ chế chính sách, hướng dẫn tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của chương trình.
Tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong hoạt động khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn. Thường xuyên đánh giá, đề xuất các hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua nhằm tôn vinh, động viên những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến công của địa phương và cả nước.
Thứ tư về kinh phí hoạt động: Trên cơ sở các chương trình khuyến công theo giai đoạn đã được phê duyệt, ngân sách các cấp cần ổn định mức bố trí kinh phí khuyến công trong ngân sách hàng năm. Tăng nguồn vốn từ ngân sách và các nguồn huy động hợp pháp khác cho hoạt động khuyến công. Ngoài nguồn từ ngân sách Trung ương và ngân sách cấp tỉnh như hiện nay, cấp huyện, xã cũng cần cân đối khoản kinh phí hợp lý để tổ chức hoạt động khuyến công trên địa bàn.
Khuyến khích việc thúc đẩy hợp tác và lồng ghép giữa hoạt động khuyến công với các chương trình mục tiêu khác và thu hút gắn kết các chương trình, dự án của các tổ chức quốc tế với hoạt động khuyến công.
Cần có chương trình tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phương tiện làm việc cho Trung tâm thực hiện nhiệm vụ khuyến công; đảm bảo có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để trực tiếp tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn cụ thể theo chức năng nhiệm vụ được giao như: nhà xưởng thực hành, lớp học, hội trường; phòng tư vấn, thiết kế mẫu sản phẩm; hình thành hoạt động vườn ươm doanh nghiệp gắn với một số Trung tâm khuyến công khu vực.
Ngoài nguồn kinh phí ngân sách hỗ trợ cho hoạt động khuyến công, cần phối hợp lồng ghép các chương trình mục tiêu khác để khuyến khích, thu hút nguồn vốn của các cá nhân, tổ chức của toàn xã hội đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn. Tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua hợp đồng gia công, bao tiêu sản phẩm, thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ./.
Nguồn: http://vioit.org.vn/