Tính đến nay, Bắc Kạn đã có 90 lượt sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 20 lượt sản phẩm được công nhận cấp khu vực và 5 lượt sản phẩm được công nhận cấp quốc gia.
Để đạt được kết quả đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn đã đồng hành cùng các cơ sở CNNT, tập trung, ưu tiên hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu như: Hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn cách tiếp cận chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước; Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; Xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm; Thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm; Kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ toàn quốc; Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh; Tư vấn, hỗ trợ cơ sở CNNT phát triển thương mại điện tử, ứng dụng kinh tế số cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu.
Toàn tỉnh hiện có 9 sản phẩm miến dong được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao trở lên và sản phẩm miến dong Tài Hoan và miến dong Nhất Thiện được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia (năm 2021). Để thương hiệu miến dong tỉnh Bắc Kạn được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, tỉnh đã tăng cường các hoạt động quảng bá, tham gia các hội chợ, kết nối giao thương; hỗ trợ xây dựng, quảng bá trên website và phần mềm bán hàng cho các cơ sở CNNT; tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường để cung cấp thông tin về sản phẩm…
Ngoài miến dong, tỉnh còn có các dòng sản phẩm được chế biến từ củ nghệ của các doanh nghiệp, hợp tác xã uy tín. Sản phẩm tinh bột nghệ và Nano Curcumin nghệ đạt sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Bắc năm 2022 và Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam. Theo đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà là doanh nghiệp tiên phong của tỉnh áp dụng công nghệ nano, sản phẩm Nano Curcumin đã khẳng định thương hiệu và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng. Hiện, sản phẩm Nano Curcumin không chỉ được quảng bá trong nước mà còn được giới thiệu tại thị trường các nước Mỹ, Bangladesh, Lào, Thái Lan qua các cuộc hội thảo, hội chợ triển lãm với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và PTNT, qua đó mở ra cơ hội xuất khẩu của Công ty trong thời gian tới.
Sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận đã mở ra cơ hội phát triển, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường cho các cơ sở sản xuất CNNT, tăng độ nhận diện cũng như uy tín khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây là động lực để các cơ sở CNNT tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất; chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả hơn nội dung của hoạt động khuyến công và bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh chủ động khảo sát, đánh giá nhu cầu các cơ sở CNNT, kết hợp chặt chẽ với công tác xúc tiến thương mại; là đầu mối kết nối giữa các cơ sở CNNT với thị trường; kết nối, giao thương, tiêu thụ sản phẩm qua các nền tảng số, thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ cơ sở CNNT nâng cao kỹ năng thương mại điện tử, chuyển đổi số; gắn phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu với phát triển du lịch, quảng bá các sản phẩm quà tặng, mở rộng thị trường tiêu thụ./.
Nguồn: Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng
Sưu tầm: LTH-VP